แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ยกย่องผลงานลูกทีมที่ปิดจ๊อบรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022 ด้วยการบุกถล่มซาน มารีโน เละเป็นโจ๊ก 10-0 ผ่านเข้ารอบสุดท้ายไปสมัยที่ 7 ติดต่อกันอย่างสวยหรู ยิงรวม 39 ประตู และเสียแค่ 3 ประตูตลอด 10 นัด

แม้เป็นการชนะทีมอันดับ 210 โลก ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายของฟีฟ่า เซาธ์เกต เผยว่า “ผมต้องให้เครดิตผู้เล่นและทีมงานของเราทุกคนสำหรับปีที่ดีมาก เราไม่สามารถทำอะไรได้เกี่ยวกับระดับของฝ่ายตรงข้าม แต่ความคิดและวิธีที่พวกเขาใช้กระตุ้นตัวเองนั้นยอดเยี่ยมมาก”

แฮร์รี เคน ทำคนเดียว 4 ประตูก่อนโดนเปลี่ยนตัวออกในครึ่งชั่วโมงสุดท้าย รวมจากนัดก่อนก็ทำ 7 ประตูใน 4 วัน เพิ่มยอดยิงในปีปฏิทินเดียวกัน 16 ประตู ยิงในนามทีมชาติทั้งหมด 48 ประตู รั้งอันดับ 3 ตลอดกาลเท่ากับ แกรี ลินิเกอร์ และน้อยกว่า เวย์น รูนีย์ เจ้าของสถิติสูงสุดแค่ 5 ประตู

“ถ้าเราปล่อยเขาไว้อีกครึ่งชั่วโมง เราคงได้โทรศัพท์จากครอบครัวของเวย์น รูนีย์ เขาเป็นดาวซัลโวที่ยอดเยี่ยม เราต้องการให้โอกาสเขาในคืนนี้ และเขาก็ทำได้ดี” เซาธ์เกต ยิงมุขถึงเคนพร้อมระบุด้วยว่ายังไม่คิดไกลถึงการเลือกผู้เล่นในรอบสุดท้าย ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำและพิจารณา