นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากนโยบายการยกระดับบทบาทของประเทศไทยสู่การเป็น ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Aviation Hub) ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล กระทรวงคมนาคมจึงได้เร่งผลักดันให้ประเทศไทยเปิดเส้นทางบินตรงไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายโอกาสด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ภายหลังจากที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับกลับคืนสู่ Category 1 จากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration – FAA) ตั้งแต่เมื่อเดือน เม.ย.2568

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ดำเนินการตามยุทธศาสตร์เชิงรุก โดยให้เจรจาความร่วมมือกับหน่วยงานสำคัญของสหรัฐอเมริกา โดยล่าสุด กพท. รายงานว่า ขณะนี้ได้หารือร่วมกับผู้บริหารท่าอากาศยานหลักของสหรัฐ ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติซอลต์เลกซิตี และท่าอากาศยานนานาชาติโลแกน บอสตัน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างไทยกับสหรัฐ และหารือถึงแนวทางความร่วมมือในกระบวนการอนุญาต Foreign Air Operator Permission (FAOP) สำหรับสายการบินสหรัฐ ที่มีแผนจะให้บริการในประเทศไทย โดยได้เปิดการเจรจาอย่างใกล้ชิดกับ สายการบิน United Airlines ซึ่งมีความสนใจเปิดเส้นทางบินตรง โดยเฉพาะเส้นทาง กรุงเทพฯ–ลอสแอนเจลิส

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ กพท. เตรียมความพร้อมทั้งด้านมาตรฐานความปลอดภัย และการบริหารจัดการเส้นทางบิน รวมถึงศึกษาแนวทางการจัดตั้งระบบตรวจคนเข้าเมืองล่วงหน้า (Pre-Clearance Check) ที่สนามบินในไทย เพื่อเพิ่มความสะดวก และความรวดเร็วในการเดินทางเข้าสหรัฐ พร้อมทั้งให้เตรียมรับการตรวจสอบด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งมีกำหนดจะดำเนินการตรวจสอบในช่วงปลายเดือน ส.ค. 2568 ในโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Programme – Continuous Monitoring Approach: USOAP CMA) โดยเป็นการประเมินว่าประเทศไทยได้นำองค์ประกอบที่สำคัญ (Critical Element: CE) ของระบบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า การเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยสนามบินของไอเคโอนั้น ทางไอเคโอจะแจ้งให้แต่ละประเทศทราบล่วงหน้าประมาณ 1 ปี ซึ่งในส่วนของประเทศไทยได้แจ้งมาเมื่อปี 2567 ทั้งนี้ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยถูกไอเคโอประกาศติดธงแดงบนเว็บไซต์เมื่อเดือน มิ.ย.2558 โดยการตรวจในครั้งนั้น ประเทศไทยมีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย 33 ข้อ จากนั้นได้มีการแก้ไขข้อบกพร่อง จนกระทั่งเมื่อเดือน ต.ค.2560 ประเทศไทยได้รับการปลดธงแดง พ้นจากการเป็นประเทศที่มีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยด้านการบิน.