แจ็ค กรีลิช มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ออกโรงโต้ รอย คีน อดีตกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และนักวิจารณ์คนดัง ซึ่งออกมาตำหนิตัวเขาที่ไม่ยอมรับหน้าที่ยิงจุดโทษในศึกยูโร 2020 รอบชิงชนะเลิศที่ “สิงโตคำราม” พ่าย อิตาลี ในการดวลเป้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว

คีน ตั้งคำถามผ่าน “ไอทีวี” สถานีโทรทัศน์ชื่อดังของอังกฤษว่า เพราะเหตุใดนักเตะรุ่นพี่อย่าง กรีลิช หรือ ราฮีม สเตอร์ลิง จึงไม่ได้ออกมายิงจุดโทษ แต่กลับกลายเป็น บูคาโย ซากา ดาวรุ่งวัย 19 ปี จากอาร์เซนอล ที่ต้องแบกรับความกดดันนี้แทนก่อนจะยิงพลาด และทำให้ ทรี ไลออนส์ ชวดคว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกในรอบ 55 ปีในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กรีลิช ออกมาไขข้อข้องใจของ “คีโน่” ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวไปเรียบร้อยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ตัวเขาอาสาที่จะออกไปรับหน้าที่ยิงจุดโทษแล้ว แต่ แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เป็นผู้มีหน้าที่ตัดสินใจเลือกมือสังหาร และเขาก็เคารพในการตัดสินใจของเจ้านาย

“ผมพูดว่า ผมอยากรับหน้าที่ยิงจุดโทษ เจ้านายตัดสินใจถูกต้องในหลายเรื่องตลอดทัวร์นาเมนต์นี้ และเขาก็ทำอย่างนั้นอีกครั้งในคืนนี้ แต่ผมจะไม่ยอมให้ใครต่อใครพูดว่า ผมไม่อยากรับหน้าที่ยิงจุดโทษ เมื่อผมพูดว่า ผมจะยิง” กรีลิช แจงยิบ.

ภาพ AP