จากกรณีสาวรายหนึ่งขับรถ EV แล้วเจอเหล็กแทงแบตเตอรี่ จึงทำให้รถเกิดระบบ shutdown และทำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก จึงทำให้ค่าใช้จ่ายสูงมาก ต้องจ่ายค่าแบตเตอรี่เอง 20% พีคหนักต้องใช้เวลารอประมาณ 3 เดือนอย่างต่ำ รถจอดรอซ่อม ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้
เคราะห์ซ้ำ! ขับ EV เจอเหล็กแทงแบตเตอรี่ ค่าซ่อมพุ่ง-จอดรอ 3 เดือน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 68 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์อัปเดตถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้งลงในกลุ่ม “xxx THAILAND” พร้อมระบุข้อความว่า “สวัสดีค่ะ เรามาอัปเดตเคสโดนเหล็กเส้นแทงแบต ที่ถนนเส้นบางนาตราด อุบัติเหตุเกิดเมื่อวันที่ 19/5/2568 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแบตเตอรี่รุ่นหนึ่ง พบว่าเซลล์แบตเสียหาย และได้เปลี่ยนเคลมแบตใช้เวลา 3 วัน (ไวกว่าปกติ) ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 489,988.78 บาท (ส่วนค่าใช้จ่ายของเรา 20% อยู่ที่ 81,770 บาท แบตเตอรี่ปีที่ 3 โดยประกันจ่ายที่เหลือ)”

อย่างไรก็ตาม “เมื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ การประกันคุณภาพของแบตเตอรี่ลูกใหม่นับต่อจากแบตเตอรี่ลูกเดิม (การรับประกันแบตเตอรี่จะใช้เกณฑ์​เดิม 160,000 km. ​หรือระยะ​ 8 ปี​ ​เนื่องจากเป็นการเกิดจากอุบัติเหตุ​ ไม่ได้เกิดจากผลิตภัณฑ์​เสียหายเอง​) ประกันขายซากแบต ได้ 50,000 บาท เราได้ 20% จากการขายซาก คือ 10,000 บาท สรุปค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายเอง 71,770 บาท เจ็บหนัก”

ขอบคุณข้อมูล : ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง