เมื่อวันที่ 17 พ.ย. นายสัญญา ไทยหาญ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายจรัล ด้วงแป้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขานัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันตรวจสอบช้างป่าตกลงไปตายในสระน้ำ สวนทุเรียนของชาวบ้านที่ขุดไว้กักเก็บน้ำ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากรุงชิง บ้านปากลง ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

จากการตรวจสอบพบซากช้างลอยอยู่ในสระน้ำ เป็นช้างเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 5 ตัน มีงางอกออกมายาว 1.3 เมตร ลอยอืดอยูในสระ ที่มีความลึก 4 เมตร กว้าง 10 เมตร ยาว 15 เมตร รอบๆ สระน้ำมีร่องรอยของการพยายามใช้งาแทงไปที่ริมตลิ่งเพื่อจะขึ้นมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องรอสัตวแพทย์โดยจะเดินทางมาในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) นี้พร้อมด้วยรถแบ๊กโฮ ขณะนี้ช้างยังลอยอืดอยู่ในสระ เนื่องจากรถแบ๊กโฮขึ้นไปไม่ได้เพราะฝนตกหนักเส้นทางลื่นและชัน

จากการสอบถามนายสัญญา ไทยหาญ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ชาวบ้านละแวกนั้นได้ยินเสียงช้างร้องผิดปกติ ชาวบ้านจึงขึ้นไปดูพบช้างตกอยู่ในสระน้ำ และได้ช่วยกันเปิดวาล์วน้ำระบายน้ำออกจากสระ แล้วลงไปตามให้คนมาช่วยช้าง พอขึ้นมาอีกทีพบช้างหายไปแล้ว ชาวบ้านจึงคิดว่าช้างน่าจะขึ้นไปได้แล้ว กระทั่งช่วงเที่ยงขึ้นมาดูอีกทีพบซากช้างเริ่มลอยขึ้นอืดแล้ว จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ สำหรับช้างตัวนี้จะวนเวียนอยู่ละแวกนี้ ชาวบ้านรู้ดีและคอยอนุรักษ์อยู่ตลอด ส่วนสาเหตุเนื่องมาจากฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้น้ำในสระเต็ม ช้างตัวนี้จึงเดินพลัดตกลงไปในสระ น่าจะตั้งแต่เมื่อวาน (16 พ.ย.) ไม่สามารถขึ้นมาได้ เพราะในสระน้ำปูด้วยผ้ายางหนา และลื่น จึงทำให้ช้างป่าหมดแรงและจมน้ำตายในที่สุด

หลังจากนี้นายสัญญา จะเสนอเรื่องถึงผู้บังคับบัญชา ให้ชาวบ้านที่ขุดสระน้ำเพื่อการเกษตรบริเวณริมป่า จะต้องมีการปักหลักสูง และล้อมคอก เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่ตกลงไปในสระได้ และนำไปปฏิบัติทั่วประเทศเพื่อเป็นการอนุรักษ์สัตว์ป่าให้อยู่คู่เมืองไทยต่อไป