สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ยืนยันตัวเขาไม่เชื่อว่า เผิง ฉ่วย นักหวดสาวชาวจีน จะปลอดภัย และอยู่ดีมีสุขเหมือนกับเนื้อความในอีเมล์ที่ถูกส่งมาถึงตัวเขา โดยอ้างว่า นักหวดลูกสักหลาดสาววัย 35 ปี เป็นผู้เขียนขึ้นด้วยตัวเอง

เผิง ฉ่วย หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย หลังออกมาโพสต์ข้อความแฉ จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีของจีน ที่บังคับให้เธอมีสัมพันธ์สวาทด้วยเมื่อปี 2018 ลงบน เว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียชื่อดังของแดนมังกร เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ก่อนที่ข้อความดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายในเวลาเพียง 30 นาที

จากนั้นจึงมีอีเมล์ฉบับหนึ่ง ซึ่งถูกอ้างว่า เขียนขึ้นโดย อดีตแชมป์หญิงคู่วิมเบิลดัน ถูกส่งถึง ไซมอน โดยมีเนื้อความระบุว่า “ฉันไม่ได้หายตัวไป หรือ ตกอยู่ในอันตราย ฉันแค่พักผ่อนอยู่ที่บ้าน และทุกอย่างก็เรียบร้อยดี”

อย่างไรก็ตาม บิ๊กบอสดับเบิลยูทีเอ ไม่เชื่อว่า อีเมล์ดังกล่าวเป็นของจริง และเรียกร้องให้ทางการจีนแสดงหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เผิง ฉ่วย ยังปลอดภัยจริง

“ผมไม่เชื่อว่า เผิง ฉ่วย จะเป็นคนเขียนอีเมล์ฉบับที่เราได้รับ หรือ เชื่อในสิ่งที่ถูกอ้างว่าเธอเป็นคนเขียน เผิง ฉ่วย แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญในการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนว่า กระทำการล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอ”

“ดับเบิลยูทีเอ และทุกคนในโลกใบนี้ต้องการหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เธอยังปลอดภัย ผมพยายามติดต่อหาเธอหลายช่องทาง แต่มันก็เปล่าประโยชน์” ไซมอน กล่าว.

ภาพ AP, REUTERS