สกอตตี พิพเพน ตำนานฟอร์เวิร์ด ชิคาโก บูลล์ส ยอดทีมแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ สหรัฐ ยังแค้นฝังหุ่น เมื่อออกมาโจมตี ไมเคิล จอร์แดน อดีตเพื่อนร่วมทีม “กระทิงเปลี่ยว” เป็นตัวการทำลายกีฬา “บาสเกตบอล” เลยทีเดียว

ว่ากันว่า พิพเพน กริ้ว จอร์แดน หนักมาก หลังตัวเขาถูกพูดถึงในทางที่ไม่ดีนักใน “The Last Dance” ภาพยนตร์เชิงสารคดีของเน็ตฟลิกซ์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง

ด้วยเหตุนี้ พิพเพน จึงเปิดฉากรัวใส่ “เอ็มเจ” ไม่ยั้งใน “Unguarded” หนังสืออัตชีวประวัติของเจ้าตัวที่กำลังจะถูกวางจำแหน่ายในเร็ว ๆ นี้ โดยตราหน้าอดีตคู่หูอย่างรุนแรงถึงขั้น “เป็นตัวบ่อนทำลายกีฬายัดห่วง”

“ผมอาจจะไปไกลถึงขั้นที่พูดว่าไมค์ทำลายบาสเกตบอล ตามสนามเด็กเล่นในยุค 80 คุณจะเห็นทุกคนถ่ายบอลไปเรื่อย ๆ ผ่านบอลเพื่อช่วยทีม แต่เรื่องนั้นมันหยุดลงในยุค 90 เด็ก ๆ อยากเป็น “เหมือนไมค์” ไมค์ไม่จ่ายบอล ไม่อยากรีบาวด์ หรือ ป้องกันผู้เล่นที่เก่งที่สุด”

“เขาอยากให้ทุกคนทำทุกอย่างให้ตัวเอง นั่นคือเหตุผลที่ผมเชื่อมาตลอดว่า เลอบรอน เจมส์ คือผู้เล่นที่เก่งที่สุดตลอดกาล เขาทำทุกอย่าง และแสดงให้เห็นว่า บาสเกตบอลที่แท้จริงเป็นอย่างไร” พิพเพน กล่าวใน “Unguarded”.

ภาพ gettyimages, AP