เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานวันที่ 20 พ.ย. เวลา 12.58 น. เกิดอุบัติเหตุที่ไซต์งานก่อสร้างทางรถไฟฟ้าสายซานเสีย-อิงเกอ ในนครนิวไทเป ไต้หวัน เสาตอม่อที่อยู่ระหว่างเทปูนเกิดถล่ม ทำให้แรงงาน 5 คนที่ทำงานอยู่ข้างบน ร่วงตกลงมาจากความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ซึ่งในจำนวนนี้เป็นแรงงานชาวไต้หวัน 3 คน เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 1 คน และอีก 2 คนเป็นแรงงานไทย มีผู้เสียชีวิต 1 คน คือ นายจักรินทร์ พวงเกต อายุ 49 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ศรีสะเกษ ส่วนผู้บาดเจ็บคือนายนพพล นาจอมเทียน มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล Far Eastern Memorial Hospital ทั้งนี้สำนักงานแรงงาน ( สนร.) ไทเป จะได้นัดหมายโรงพยาบาลเพื่อขอเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ และติดตามสิทธิประโยชน์ให้แรงงานทั้ง 2 ราย ให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายต่อไป

นายสุชาติ ชี้แจงถึงมาตรการช่วยเหลือได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายแรงงาน สนร.ไทเป ดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ ซึ่งขณะนี้ สนร.ไทเป ได้ประสานแจ้งญาติทราบแล้วนอกจากนี้ได้กำชับให้ทูตแรงงานและ สนร. ทุกแห่งเพิ่มความเข้มงวดในการติดตามดูแลคนไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ส่วนการจัดการศพนั้นทูตแรงงานจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามความประสงค์ของญาติต่อไป

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดศรีสะเกษและชัยภูมิ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของนายจักรินทร์ แรงงานไทยที่เสียชีวิตและเยี่ยมบ้านของนายนพพล แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อให้กำลังใจและแจ้งความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแก่ญาติพี่น้องและครอบครัวให้ได้รับทราบในทันที.