เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างให้ความสนใจ และเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้แชร์ประสบการณ์การจ่ายภาษีนำเข้ากระเป๋าแบรนด์เนมไปถึงเกือบ 7 หมื่นบาท ทั้งที่เป็นกระเป๋าที่ตัวเองใช้อยู่นั้น โดยเจ้าของโพสต์รายดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า

“คุณแม่ดูคนที่เขาขายกระเป๋าแบรนด์เนมก๊อบปี้ Live ขายใน Facebook คุณแม่งงมากเลยตำรวจไม่จับเหรอคะ? เวลาเขาใช้ของแท้ก็มาปรับเขาซะงั้น งงกับพี่ไทยมากๆๆเลย ดูดู5555แล้วคนที่ใช้ของปลอมเขาปรับกันหรือเปล่าวะกระเป๋าเนี่ย” พร้อมทั้งระบุข้อความบนภาพว่า “บ้าไปแล้ว ต้องจ่ายภาษีกระเป๋าที่ตัวเองใช้ 68,929 บาท ที่สนามบินสุวรรณภูมิ”

อย่างไรก็ตาม สำหรับกฎหมายการเสียภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม ของทางกรมศุลกากร กำหนดว่า ผู้ที่ต้องสำแดงสิ่งของเพื่อเสียภาษีนำเข้า คือ ผู้โดยสารหรือขาช้อปทั้งหลายที่นำของมูลค่าเกิน 20,000 บาทเข้าประเทศ หรือของที่เป็นลักษณะเชิงพาณิชย์ถึงแม้จะมีมูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท ก็จะต้องเสียภาษีนำเข้าด้วย ซึ่งอัตราภาษีนำเข้าจะมีราคาแตกต่างกันตามชนิดและประเภทสินค้า โดยมีหลักการคิดภาษีนำเข้าของศุลกากรโดยเฉพาะ เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม 20% รองเท้า 30% เครื่องสำอาง 30% เข็มขัด 30% นาฬิกา 5% ของราคาตามใบเสร็จ และต้องรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ..