สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ยกระดับเตือนภัยการเดินทางเยือนเยอรมนีและเดินมาร์กเป็น “ระดับ 4” ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด หมายถึง “ให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง” เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในทั้งสองประเทศ “อยู่ในระดับสูงมาก”


ปัจจุบัน รัฐบาลวอชิงตันและซีดีซีมีรายชื่อ 75 ประเทศอยู่ในขั้นการเตือนภัยระดับ 4 โดยประเทศส่วนใหญ่ในตอนนี้อยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งนอกจากนั้นยังมีออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร เบลเยียม และสาธารณรัฐเช็ก เนื่องจากภูมิภาคแห่งนี้กำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ประชาชนต่อแถวรอฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดแห่งหนึ่ง ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต


ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี กล่าวว่า มาตรการทางสังคมและสาธารณสุขที่ภาครัฐบังคับใช้อยู่ตอนนี้ “อาจยังไม่พอ” ขณะที่ นายเยนส์ ชพาห์น รมว.สาธารณสุขของเยอรมนี เรียกร้องประชาชนออกมาฉีดวัคซีนให้มากกว่านี้ ปัจจุบัน เยอรมนีซึ่งเป็นประเทศมีประชากรมากที่สุดในทวีปยุโรป คือประมาณ 83.7 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบครอบคลุมประชากรแล้ว 68% ถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับประเทศในยุโรปตะวันตกด้วยกัน.

เครดิตภาพ : AP