เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์  นพ.นิติ เหตานุรักษ์  ผอ.รพ.เพชรบูรณ์  ได้ให้เกียรติมอบประกาศเกียรติคุณ หรีดเคารพศพจากศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ให้แก่พระอาวุธ หารสุรินทร์ อายุ 38 ปี วัดซับสมอทอด ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ที่มรณภาพด้วยโรคประจำตัว และญาติได้บริจาคดวงตาให้แก่ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ที่มองไม่เห็นได้อีก 2 คน โดยมี โยมแม่ของพระที่มรณภาพ เป็นตัวแทนรับมอบ

น.ส.พรรณี ประพฤตินอก อายุ 59 ปี  โยมแม่ของพระอาวุธ หารสุรินทร์ กล่าวว่า พระลูกชายได้บวชมาแล้ว 3 พรรษา และจำพรรษาอยู่ที่วัดซับสมอทอด อ.บึงสามพัน ทั้งนี้พระลูกชายมีโรคประจำตัวหลายโรค และเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา พระลูกชายมีอาการเท้าบวมเป็นแผล และปวดที่บริเวณฝ่าเท้า ญาติโยมจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลบึงสามพัน และส่งมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ต่อมาพบว่ามีเลือดออกในช่องท้อง แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่ แต่พระลูกชายไม่ตอบสนองการรักษา และได้เสียชีวิตในช่วงบ่ายของวันที่ 23 พ.ย.ระหว่างนั้นพยาบาลได้มาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือบุคคลอื่น ตนจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะของพระลูกชายทันที โดยไม่ลังเลใจ เพราะร่างกายคนเราหากตายไปก็เผาทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ แต่ถ้าหากอวัยวะของพระลูกชาย จะสามารถช่วยชีวิตบุคคลอื่นได้ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง และอยากจะฝากบอกไปถึงผู้ที่ได้รับบริจาคดวงตาจากพระลูกชาย ขอให้ผู้นั้นทำความดี ปฏิบัติดี และขอให้ดวงตาเห็นธรรม

ด้านนพ.นิติ กล่าวว่า  คนไข้เข้ามารับการรักษาด้วยอาการเท้าบวม และเป็นแผล ต่อมาได้ตรวจพบว่ามีเลือดออกในช่องท้อง ประกอบกับคนไข้มีโรคประจำตัวหลายโรค แพทย์ได้ให้การรักษาจนสุดความสามารถ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ผู้ป่วยจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา พยาบาลที่ดูแลจึงได้พูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิต ถึงโครงการรับบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือชีวิตบุคคลอื่น ซึ่งโยมแม่ของผู้เสียชีวิต ก็ยินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วน ที่จะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ แต่เนื่องจากผู้ป่วยได้เสียชีวิตไปก่อนแล้ว จึงสามารถบริจาคได้เพียงดวงตา 2 ข้าง แต่ก็สามารถนำไปช่วยเหลือให้ผู้อื่นได้มองเห็นได้อีกถึง 2 คน จึงถือว่าเป็นกุศลอันใหญ่หลวงแก่ผู้เสียชีวิต