เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ร.ต.อ.นิคม ยะจอม รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี รับแจ้งมีคนยิงปืนและพยายามฆ่าตัวตาย บริเวณสามแยกถนนชนบทบำรุงตัดกับถนนพลับผือ เขตเทศบาลตำบลบ้านผือ รีบนำกำลังไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกำลังมุงดู นายเติ้ล (นามสมมุติ) ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) แห่งหนึ่ง สวมเสื้อสีเหลือง ผูกผ้าพันคอสีเหลือง นุ่งกางเกงขายาวสีดำ นั่งคุกเข่าในมือถือปืนขนาด .38 อยู่ตรงกลางสามแยก พร้อมพูดตัดพ้อระบายความในใจ ตำรวจจึงรีบกันประชาชนออกจากพื้นที่เพื่อให้ห่างวิถีกระสุน อีกทั้งพยายามเกลี้ยกล่อม นายเติ้ล ให้ตั้งสติและยอมวางอาวุธปืน

อย่างไรก็ตาม นายเติ้ล กลับตะโกนระบายในใจเพิ่มเติม ระบุทำนองว่า เพื่อนร่วมงานกล่าวหาว่าไม่รักสถาบันฯ จึงพยายามจะฆ่าตัวตายพิสูจน์ความจงรักภักดี ตำรวจได้พูดจาเกลี่ยกล่อมอยู่นาน แต่ นายเติ้ล ไม่ยอม พร้อมกับยิงปืนขึ้นฟ้า 4 นัด  ตำรวจจึงตามภรรยาผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นพยาบาล มาช่วยเกลี้ยกล่อม ระหว่างนั้น นายเติ้ล ยังไม่ยอมวางปืนแถมยังยิงปืนขึ้นฟ้าอีก 1 นัด ก่อนหันกระบอกปืนมาจ่อขมับตัวเองและเหนี่ยวไกหวังฆ่าตัวตาย แต่เดชะบุญกระสุนหมด จึงพยายามวางปืนลงพื้นแล้วเอามือล้วงเข้าไปในกระเป๋า คาดว่าจะเอากระสุนปืนมาใส่ ตำรวจจึงอาศัยจังหวะดังกล่าวเข้าชาร์จจับกุมตัวและยึดอาวุธปืน นำตัวขึ้นรถกู้ชีพส่ง รพ.บ้านผือ เพื่อสงบสติอารมณ์

ด้าน ร.ต.อ.นิคม เปิดเผยว่า สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุได้โพสต์เรื่องไม่เหมาะสมลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่พอใจและต่อว่าไม่รักสถาบันฯ ทำให้ผู้ก่อเหตุเครียดมาก จึงพยายามมาก่อเหตุหนีปัญหา แต่โชคดีที่กระสุนปืนหมด ทำให้รอดชีวิตมาได้ โดยหลังจากนี้จะนำตัวมาสอบสวนเพื่อดำเนินคดีฐานพกพาอาวุธปืนฯ และยิงปืนในที่สาธารณะฯ ดำเนินคดีตามกฎหมาย