จากกรณีปรากฏข่าวมีขบวนการตำรวจนอกแถวสังกัด บก.ภ.จว.ชลบุรี ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ นางอำไพ (สงวนนามสกุล) อาชีพรับจำนำรถ ก่อนไหวพริบดีให้ลูกสะใภ้ถ่ายคลิปวิดีโอ จนทำให้รอดจากการถูกรีดทรัพย์ ภายหลังตัดสินใจเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มตำรวจดังกล่าว ต่อมา พล.ต.ต.ชัยต์พจน สูวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภ.2 ปฏิบัติราชการแทน ผบช.ภ.2 มีบันทึกข้อความด่วนที่สุด ให้พิจารณาสั่งและย้ายพร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้ดำเนินการทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 24 พ.ย. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี มีหนังสือคำสั่งที่ 426/2564 ให้ ด.ต.สิทธา พุ่มพวง ผู้บังคับหมู่งานสืบสวน สถานีตำรวจภูธรแสนสุข, ส.ต.อ.ปภังกร เพ็งวิพาศ ผู้บังคับหมู่งานสืบสวน สถานีตำรวจภูธรแสนสุข, ส.ต.ท.นิรันดร ละดาศรี ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจกูธรแสนสุข และ ส.ต.ต.พชร ทองชมภู ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรแสนสุข ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี (ศปก.ภ.จว.ชลบุรี) โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มอบหมาย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เชือดดาบแรก! เด้ง ‘4 ตร.นอกแถว’ เข้ากรุศปก.ภ.จว.ชลบุรี เซ่นรีดทรัพย์จำนำรถเถื่อน

ในวันเดียวกันได้มีหนังสือคำสั่งที่ 425/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จข้าราชการตำรวจทั้ง 4 นาย โดยมี พ.ต.ท.สิริวัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเสม็ด เป็นประธานกรรมการ พ.ต.ต.ดนัย เสถียรเขต สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเสม็ด และ ร.ต.อ.จักรภัทร คะนึงนึก รองสารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเสม็ด เป็นกรรมการ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสีบสวน ดำเนินการสีบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดใน กฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จ แล้วเสนอสำนวนการสืบสวนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป อนึ่ง ถ้าคณะกรรมการสืบสวน เห็นว่ากรณีมีมูลว่า ผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยในเรื่องอื่นนอกจากที่ระบุไว้ในคำสั่ง หรือกรณีที่การสืบสวนพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่น และคณะกรรมการสืบสวนพิจารณาในเบื้องต้นแล้วเห็นว่า ข้าราชการตำรวจผู้นั้นมีส่วนร่วมหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำในเรื่องที่สืบสวนนั้นอยู่ด้วยให้ประธานกรรมการรายงานมาโดยเร็ว.