ความคืบหน้าในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทีมชาย วันที่ 1-6 ธ.ค. เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง ระยะทาง 979.50 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง วันที่ 8-10 ธ.ค. เส้นทางภายในจังหวัดสงขลา ระยะทาง 241.10 กิโลเมตร ระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,220.60 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ThaiPBS และยูทูบ ThaiPBS

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดแพร่ภาพออกไปทั่วโลก นับว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้ว่าประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้าน นายโยธิน สิทธิบดีกุล ผู้อำนวยการสำนักโทรทัศน์และวิทยุ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) เปิดผยว่า ไทยพีบีเอสเตรียมทีมงานช่างภาพและเทคนิคส่วนต่าง ๆ ที่ภาคสนาม เกือบ 30 คน พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อทำหน้าที่ในการส่งสัญญาณภาพ ใช้รถจักรยานยนต์ติดกล้อง ติดตามการปั่นจักรยานตลอดเส้นทางจำนวน 5 คัน และมีโดรนเพื่อถ่ายภาพมุมสูงอีก 2 ลำ ทีมงานลงสำรวจเส้นทางและเช็กสัญญาณ 4G/5G อย่างละเอียด การแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว มียอดวิวจากการชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์รวมมากกว่า 4,280,000 วิว และยอดวิวจากการชมทางยูทูบ รวมมากกว่า 472,000 ครั้ง ปีนี้เชื่อว่ายอดผู้ชมจะสูงกว่าปีที่แล้ว

ส่วน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ซึ่งเป็นทีมนักปั่นชายระดับอาชีพของไทย ที่จะเข้าแข่งขันในครั้ง เปิดเผยว่า นักกีฬากำลังฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงที่จังหวัดสงขลา ซึ่งสภาพอากาศทางภาคใต้มีฝนตกพรำ ๆ ตลอดทั้งวัน ส่วนเป้าหมายหวังจะคว้าแชมป์ประเภททีมมาครองให้ได้ ส่วนแชมป์ประเภทบุคคลก็จะพยายามสู้อย่างเต็มที่ แต่ยอมรับว่าเป็นงานหนัก เนื่องจากแต่ละทีมเป็นนักปั่นระดับโลก มีดีกรีไม่ธรรมดา นำโดยทีมไบค์ เอด แชมป์เก่าจากเยอรมนี, แอลเอ็กซ์ ไซคลิง จากเกาหลีใต้ รวมทั้ง ทีมคูเวต โปรไซคลิง จากประเทศคูเวต, ทีมตรังกานู ไซคลิง และ ซาปุระ จากมาเลเซีย ซึ่งแม้จะเป็นทีมในเอเชีย แต่ได้ซื้อนักปั่นอาชีพจากทวีปยุโรปมาแบบยกทีม จึงไม่ใช่งานง่ายเลย

ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า นักปั่นทีมชาติไทยชุดนี้เป็นทีมระดับอายุไม่เกิน 23 ปี ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ สร้างขึ้นเพื่อมาเสริมนักปั่นรุ่นพี่ มีเป้าหมายว่าจะต้องรักษาแชมป์อาเซียนเอาไว้ให้ได้อีกครั้ง รวมไปถึงการคว้ารางวัลเวลารวมเจ้าความเร็ว และรางวัลคะแนนรวมเจ้าภูเขา.