รอนนี โอซุลลิแวน ยอดนักสอยคิวชาวอังกฤษ ออกมาระบุว่า ชอน เมอร์ฟี นักสอยคิวเพื่อนร่วมชาติ ควรไปหางานอย่างอื่นทำหากไม่รู้สึกสนุกกับการเล่นสนุกเกอร์ หลังนักสอยคิวรุ่นน้องออกมาบ่นเรื่องการที่เวิลด์สนุกเกอร์ อนุญาตให้มือสมัครเล่นร่วมลงแข่งขันในรายการระดับมืออาชีพได้

ก่อนหน้านี้ เมอร์ฟี ออกมาแสดงความเห็นว่านักกีฬาสมัครเล่นไม่สมควรได้เข้ามาแข่งขันรายการอาชีพ หลังจากเจ้าตัวพลิกล็อกมโหฬารพ่ายแพ้ต่อ ซี เจียฮุย มือสมัครเล่นวัย 19 ปี จากจีน 5-6 เฟรม ร่วงตกรอบแรก ศึกสอยคิวยูเค แชมเปี้ยนชิพ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยนักสอยคิวจากแดนมังกร ได้สิทธิร่วมสอยคิวจากระบบ “ท็อป-อัพ” ซึ่งสนุกเกอร์โลกจะให้สิทธินักสอยคิวมือสมัครเล่นเสียบแทน หากในบรรดามือโปร 128 คน ที่ได้สิทธิร่วมแข่งขันมีการถอนตัวออกไป ซึ่งทุกทัวร์นาเมนต์ของสนุกเกอร์รายการสะสมคะแนนโลกก็ใช้ระบบเดียวกัน ส่งผลให้ เมอร์ฟี มองว่าทำให้นักสอบคิวสมัครเล่นเหล่านี้ได้เปรียบ เพราะสามารถแข่งแบบไม่กดดันหรือกังวลเรื่องเงินรางวัลและคะแนนสะสมเหมือนพวกมืออาชีพ

ชอน เมอร์ฟี

อย่างไรก็ตาม “เดอะ ร็อกเกต” เจ้าของแชมป์โลก 6 สมัย ออกมาระบุว่า “ผมว่ามันคงดีกว่าถ้าพวกเขาจะหางานอย่างอื่นทำ ผมบอกมานานแล้ว ว่าผมเปลี่ยนเรื่องของตัวเองได้ และนั่นคือสิ่งที่ผมจะบอก เมอร์ฟี นั่นคือลองไปหางานอื่นทำ และเขาควรเล่นสนุกเกอร์ด้วยความสนุกมากกว่า เพราะมิฉะนั้นคุณจะต้องเจอเรื่องเครียดแบบนี้อีกเยอะ ผมพยายามเล่นสนุกเกอร์ด้วยความสนุกมา 5-6 ปีแล้ว ซึ่งหากผมทุ่มเททั้งชีวิตไปกับการเล่นสนุกเกอร์ ผมก็คงเป็นเหมือนกับ ชอน เมอร์ฟี นั่นคือทุกอย่างในชีวิตเป็นสนุกเกอร์ไปหมด คุณไม่มีทางได้ยินผมพูดเหมือนที่ ชอน พูด เพราะสำหรับผม สนุกเกอร์ คืองานอดิเรก ซึ่งหากมันเป็นทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับคุณ เวลาผิดหวังมันอาจทำให้คุณเจ็บได้”

เครดิตภาพ : REUTERS