เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายสัญญา แก้วอนันต์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กกต.จังหวัดได้รับแจ้งจาก กกต.ท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า นายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว อายุ 48 ปี หรือที่รู้จักกันในนาม นายกเอก ผู้สมัครนายก อบต.หมายเลข 1 ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังมีอาการป่วยหนักเนื่องจากประสบอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำ และเข้ารับการรักษาตัวใน รพ.ประจวบคีรีขันธ์ แพทย์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เป็นเจ้าชายนิทรามาเป็นเวลา 9 วัน แล้วเสียชีวิตช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายสัญญา เผยอีกว่า ขณะที่การเลือกตั้งที่ อบต.ในพื้นที่มีจำนวนทั้งหมด 12 หมู่บ้าน จะลงคะแนนเลือกตั้งเฉพาะบัตรสีน้ำเงินเลือกตั้งสมาชิกเท่านั้น ส่วนนายก อบต. ที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียว ตามขั้นตอนต้องแจ้งให้ กกต.กลางรับทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย หลังจากนั้นจะประกาศเลือกตั้งนายก อบต.อีกครั้งหลังวันที่ 28 พ.ย. คาดว่าจะประกาศใหม่ได้ไม่เกินวันที่ 5 ธ.ค.นี้ จากนั้นจะจัดการเลือกตั้งเฉพาะนายก อบต.ช่วงต้นเดือน ม.ค.2565

ทั้งนี้มีรายงานอีกว่า หลังเสียชีวิตของ นายกเอก มีการแพร่ออกไป มีชาวบ้านจำนวนมากโพสต์ข้อความแสดงความอาลัย เนื่องจากนอนรักษาตัวที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ นานกว่า 1 สัปดาห์ และเสียชีวิตก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งเพียงแค่ 1 วัน โดย นายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว หรือนายกเอก จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาเป็น นายก อบต.ชัยเกษม 1 สมัย แล้วหมดวาระลงก่อนมาสมัครชิ่งตำแหน่งอีกสมัยครั้งนี้ กระทั่งมาเสียชีวิตดังกล่าว