เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าที่วัดหนามแดง ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 เข็ม 2 มาตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่วัดดังกล่าวพร้อมกันรวม 3 ศพ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบศพแรกเป็นนักเรียนชั้น ม.3 วัย 15 ปี โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.สมุทรปราการ ตั้งสวดอยู่ศาลาเรือนไทย บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าของญาติๆและเพื่อน ๆ ที่มาร่วมงาน สอบถาม นางจุฑาทิพย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ผู้ปกครอง เบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเสียชีวิตหลานเดินทางไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียนตามมาตรการของรัฐบาล โดยเข็มแรกฉีดเมื่อวันที่ 3 พ.ย. กลับมาบ้านมีอาการข้างเคียง คือมีไข้ หอบเหนื่อย กินอาหารได้น้อย น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พ.ย. หลานได้ไปฉีดวัดซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ที่โรงเรียนที่เรียนอยู่ กลับมาบ้านช่วงบ่าย พอตกเย็นบอกว่า แน่นหน้าอกหายใจไม่ออก จึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังแพทย์ดูอาการให้กลับมาพักที่บ้าน โดยไม่มีบอกอะไร

นางจุฑาทิพย์ เล่าอีกว่า กระทั่งวันที่ 25 พ.ย. หลานอาการหนักขึ้นอีกบอกว่าไม่ไหว จึงพากลับไปที่โรงพยาบาลอีกครั้งแพทย์ฉีดยาให้และบอกให้กลับบ้านอีก แต่อาการของหลานหนักหายใจเองไม่ไหว จึงนอนที่โรงพยาบาล ต่อมาวันที่ 26 พ.ย. ทางโรงพยาบาลโทรศัพท์มาบอกว่าให้ตนรีบกลับมาที่โรงพยาบาลเพราะหลานไม่ไหวแล้วจากนั้นก่อนเสียชีวิต สอบถามแพทย์ว่าสาเหตุเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนหรือเปล่า เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นการเสียชีวิดว่าไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน น่าจะเกี่ยวกับระบบลำไส้ และเบาหวาน เลือดเป็นกรด และน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งปกติหลานถึงแม้ว่าจะน้ำหนักมาก 121 กิโลกรัม แต่ก็มีสุขภาพแข็งแรงดี จึงไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรมาก่อนหรือไม่ แต่ตนก็ยังแคลงใจ ถึงแม้แพทย์จะแจ้งสาเหตุว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีนก็ตาม ทั้งนี้ก็ไม่รู้จะไปปรึกษาหรือดำเนินการอย่างไรจึงฝากให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย

ส่วนที่ศาลา 8 เป็นสถานที่ตั้งสวดพระอภิธรรมศพนายวัชชิระ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ทำงานอยู่บริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งในสมุทรปราการ ก่อนเสียชีวิตได้ไปฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา เข็ม 2 ได้เพียง 14 วัน เบื้องต้นญาติผู้เสียชีวิต(ไม่ขอออกนาม)บอกว่า ปกตินายวัชชิระ เป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงปกติ ไม่มีโรคประจำตัวแต่อย่างใด โดยผู้ตายฉีดวัคซีน เข็มแรก ไปเมื่อวันที่ 26 ส.ค. เป็น แอสตราเซเนกา ไม่เกิดอาการข้างเคียงใดๆ กระทั่งมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 12 พ.ย. เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา เช่นเดียวกัน แต่หลังจากฉีดเข็ม 2 มาก็เริ่มมีอาการข้างเคียงไข้สูง ท้องเสีย กระทั่งวันที่ 20 พ.ย. อาการหนักขึ้นแน่นหน้าอก ปลายมือเริ่มเขียวไม่มีสีเลือด มีไข้ ญาติพาไปส่งโรงพยาบาล รักษาตัว และเสียชีวิตลงเมื่อวาน (26พ.ย.)ที่ผ่านมา ทางญาติพี่น้องติดใจสาเหตุการตาย ว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นการตายว่า ระบบร่างกายล้มเหลว และติดเชื้อในกระแสเลือด

ขณะที่ศาลา 10 เป็นศาลาที่ตั้งสวดศพชายวัย 26 ปี เพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมาหลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 สูตรไขว้ ซิโนแวค กับ โมเดอร์นา โดยหลังได้รับวัคซีนเข็ม 2 กลับมาถึงบ้านได้ไม่ถึงครึ่งวันก็เสียชีวิตลง ขณะที่แพทย์สันนิษฐานเบื้องต้นว่าเสียชีวิตจากสภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งญาตินำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า

อย่างไรก็ตามทั้ง 3 ศพ ล้วนเสียชีวิตภายหลังได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ทั้งสิ้น ทำให้ญาติพี่น้อง ต่างตั้งข้อสงสัยว่าสาเหตุการเสียชีวิตน่าจะมาจากผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนหรือไม่ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อไขข้อข้องใจในการเสียชีวิตของทั้ง 3 รายต่อไป