เมื่อวันที่ 28 พ.ย. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ อินทร์ยิ้ม ผกก.สภ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช รายงานเหตุน่าสนใจกรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ย. เวลาประมาณ 23.00 น. นายพลัฏฐ์ นิลเนาวรัตน์ รอง ผอ.สำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัด นครศรีธรรมราช (สนง.กกต.) จว.นครศรีธรรมราช มาพบ ร.ต.อ.ธรรมรัตน์ หนูกลิ่น รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระพรหม และ พ.ต.ท.จิรพงศ์ รุจิระยรรยง รอง ผกก.(สอบสวน) แจ้งความว่า ได้ร่วมกับพวกออกตรวจพื้นที่หลังรับแจ้งว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง ที่หน้าบ้านหลังหนึ่งใน อ.พระพรหม พบกลุ่มบุคคล 4 คน จับกลุ่มพูดคุยกัน เป็นชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ พบพิรุธน่าสงสัย จึงขอตรวจค้น

ผลการตรวจค้นพบธนบัตร 1,000 บาท ในตัวลูกบ้านเขียนชื่อเล่นเป็นภาษาอังกฤษ 1 ใบ และยังพบธนบัตร 1,000 บาท และพบกระดาษเขียนรายชื่อคนในพื้นที่ พร้อมบ้านเลขที่ ในตัวผู้ใหญ่บ้านอีกจำนวนหนึ่ง สอบถามเบื้องต้นให้ข้อมูลว่ารับเงินดังกล่าวมาจาก ผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นญาติผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบต.รายหนึ่ง จึงเชิญตัวไปซักถามรายละเอียด พฤติกรรมดังกล่าวเชื่อว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 แต่เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการซักถาม รวบรวมข้อมูลการติดต่อกันทางโทรศัพท์และไลน์ รวมทั้งเอกสารอื่นซึ่งยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น จึงมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานตาม ปจว.ข้อ 8 เพื่อนำไปรายงานให้ ผอ.กกต.นครศรีธรรมราช ทราบ และจะรวมรวบหลักฐานเมื่อแล้วเสร็จมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

ภายหลังลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ทางพนักงานสอบสวน ได้นัดหมายผู้แจ้งมาร้องทุกข์กล่าวโทษในวันที่ 23 พ.ย. กระทั่งเวลา 15.00 น. น.ส.นุชนภางค์ ลิ่มดุลย์ไพบูลย์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีหนังสือที่ ลต.(นศ) 0003/1623 ลงวันที่ 23 พ.ย.2564 ขอกล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ใหญ่บ้านในความผิดฐาน ให้เงินหรือจัดเตรียมที่จะให้เงินแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแก่ผู้สมัคร ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ม.65(1), 126 , และดำเนินคดีกับลูกบ้านตรวจค้นเจอเงินในตัว ความผิดฐาน รับ หรือยอมจะรับเงิน สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อลงคะแนนเลือกผู้สมัครผู้ใด อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562ม.92, 126 พร้อมนำส่งเอกสารหลักฐานในการกระทำความผิดของผู้ต้องหารวม 7 รายการ โดยมีนายพลัฏฐ์ เข้าให้การเป็นผู้กล่าวหา พนักงานสอบสวนจึงรับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 477/2564 ยึดของกลางไว้ตามบัญชีของกลางลำดับที่ 329/2564 ปจว.ข้อ 9 และจะรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามาสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.