จากกรณีปฏิบัติการล้างบางแก๊งค้าโคเคนข้ามชาติ ตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องหา 5 คน เป็นชาวไนจีเรีย 3 คน ชาวไทย 2 คน พร้อมของกลางโคเคน น้ำหนักรวม 413.29 กรัม มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท นอกจากนี้แนวทางสืบสวนเจ้าหน้าที่ยังพบกลุ่มลูกค้าของเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนในวงการบันเทิง ไฮโซ และคนมีชื่อเสียงอีกหลายคน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าคดีวันที่ 28 พ.ย. พ.ต.ท.รณกร สุขมงคล รอง ผกก.4 บก.ป. เปิดเผยว่า แม้จะสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน แต่จากแนวทางสืบสวนพบว่าเครือข่ายดังกล่าวยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนมากที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่จะยังคงดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อเนื่อง ไม่หยุดแค่เพียงเท่านี้ เพื่อกวาดล้างขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก

มีหนาว! จับยกแก๊ง 5 ราย เครือข่ายค้าโคเคนข้ามชาติ จ่อล่าตัวลูกค้าไฮโซ-คนบันเทิง

พ.ต.ท.รณกร กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการติดต่อ เส้นทางการเงิน การทำธุรกรรมต่างๆ เพื่อดูความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวพันถึงบุคคลใดบ้าง ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ต้องหาให้การอ้างว่ามีบุคคลในวงการบันเทิง ไฮโซ และคนมีชื่อเสียงอีกหลายราย เข้าไปพัวพันในฐานะกลุ่มลูกค้าที่เคยติดต่อซื้อยาเสพติดจากกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวไปนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจริงตามที่ถูกกล่าวอ้างก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับแนวทางสืบสวนหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมุ่งเน้นไปที่การติดตามตัวกลุ่มผู้ร่วมขบวนการที่ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติผิวสี และคนไทยที่เป็นภรรยาและคนใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ต้องหา นอกจากนี้ยังเร่งขยายผลตรวจสอบหาแหล่งต้นตอที่ไปที่มาของโคเคนว่าถูกนำเข้ามาจากที่ใด หรือ รับต่อมาจากเครือข่ายใด อย่างไรก็ตามการที่ลูกค้าส่วนใหญ่ของขบวนการดังกล่าวจะเป็นกลุ่มบุคคลในวงการบันเทิง ไฮโซ และคนมีชื่อเสียงนั้น เนื่องจากโคเคนเป็นยาเสพติดเฉพาะกลุ่ม มีราคาสูง กลุ่มผู้เสพยาเสพติดประเภทนี้จึงมักเป็นกลุ่มคนที่พอมีฐานะ หรือมีกำลังทรัพย์มากพอที่จะหาซื้อมาเสพ ต่างจากผู้เสพวัยรุ่นทั่วไปที่มักจะนิยมเสพไอซ์ หรือ ยาบ้า ที่มีราคาถูกกว่า