เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับประเด็นข้อกังวลเรื่องการใช้ชุดตรวจ ATK อาจจะมีปัญหาตรวจไม่พบโควิดกลายพันธ์ใหม่ “โอไมครอน” โดยระบุข้อความว่า

“ใครที่กังวลว่า ATK จะมีปัญหาตรวจโอไมครอนไม่พบ คงจะเบาใจได้ครับ จริงๆดูการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในตำแหน่งโปรตีนนิวคลีโอแคปซิดที่ ATK แทบทุกชนิดออกแบบมาให้ตรวจวัดโปรตีนตัวนี้ มีไม่มาก และ ที่พบก็เป็นการกลายพันธุ์ที่เหมือนกับในสายพันธุ์แอลฟ่า ดังนั้น ATK ใช้ตรวจไวรัสแอลฟ่าได้ ก็ไม่น่ามีประเด็นในการตรวจโอไมครอน

ทวิตเตอร์นี้เป็นของนักวิจัยชาวเยอรมันที่นำ ATK อย่างน้อย 3 ยี่ห้อ คือ Roche, Flow flex และ Siemens ไปตรวจเคสโอไมครอนที่เพิ่งตรวจพบในเยอรมัน และ โพสต์บอกเป็นภาษาเยอรมันว่า ATK ทั้ง 3 ยี่ห้อสามารถตรวจโอไมครอนได้ครับ ซึ่งยี่ห้ออื่นๆก็คงไม่มีประเด็นเช่นกัน Nase คือ ตัวอย่างจากจมูก และ Rachen คือ ตัวอย่างจากคอ จะว่าไปดูจากเส้น T แล้วปริมาณโอไมครอนในผู้ป่วยที่ตรวจนี้ ไม่น้อยเลยนะครับ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Anan Jongkaewwattana