สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ แถลงเมื่อวันจันทร์ เรื่องการระงับเข้าเมืองของชาวต่างชาติจากทุกประเทศ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน

ทั้งนี้ มาตรการปิดพรมแดนผลบังคับใช้ ตั้งแต่เที่ยงคืนเข้าสู่วันอังคารที่ 30 พ.ย.นี้ “จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง” โดยยกเว้นเฉพาะเหตุผลด้านมนุษยธรรม หรือความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น ส่วนพลเมืองญี่ปุ่นยังสามารถกลับเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัวในสถานที่ซึ่งหน่วยงานรัฐจัดเตรียมไว้


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นประเทศที่สองของโลกที่ปิดพรมแดน ต่อจากอิสราเอล เกิดขึ้นทั้งที่เพิ่งเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดน ที่รวมถึงการลดระยะเวลากักตัว ให้แก่นักเรียนและนักศึกษาต่างชาติ และนักธุรกิจ ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว ได้เพียง 3 สัปดาห์

ในเวลาเดียวกัน สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของญี่ปุ่นยกระดับการเตือนภัยเรื่องเชื้อไวรัสโอไมครอน “เป็นขั้นสูงสุด” หลังองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ประกาศให้เชื้อไวรัสดังกล่าว “ซึ่งมีการกลายพันธุ์ในระดับสูง” อยู่ในกลุ่ม “สายพันธุ์น่าวิตกกังวล” ( วีโอซี ) เป็นตัวที่ 5 ต่อจาก อัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES