จากกรณีรถกระบะขนแรงงานชาวเมียนมา 23 คน เสียหลักตกข้างทางบริเวณบ้านผาผึ้ง ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย ต่อมามีรถร่วมขบวนการไปรับแรงงานทั้งหมด มาปล่อยทิ้งไว้บริเวณป่ายาง ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา และตำรวจอยู่นะหว่างขยายผลขบวนการขนแรงงานเถื่อน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

กระบะลอบขน23ต่างด้าวคว่ำทางลงเขา ตาย-เจ็บอื้อ ขนทิ้งป่ายางแล้วชิ่งหนี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 พ.ย. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. ได้ขยายผลคดีดังกล่าว พร้อมนำกำลังชุด กก.2 บก.ปคม. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าค้นโรงงานผลิตนวมและอุปกรณ์ชกมวยแห่งหนึ่ง ใน จ.สมุทรปราการ พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 12 คน ทำงานอยู่ในโรงงาน จึงได้ตรวจสอบเอกสารแรงงานทั้งหมด พบว่ามีเอกสารการทำงานอย่างถูกต้อง แต่มี 1 รายพบว่าเป็นพี่สาวของหนึ่งในต่างด้าวที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ซึ่งจากการสอบสวน ระบุว่า เข้ามาทำงานที่โรงงานดังกล่าวนานแล้ว และมีขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ส่วนน้องสาวเคยทำงานที่โรงงานแห่งนี้ แต่ได้กลับประเทศไปช่วงโควิด-19ระบาด และจะกลับมาทำงานอีกครั้งแต่ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ จนได้เจอกับนายหน้าที่จะพาเข้ามาทำงาน โดยคิดค่าดำเนินการ 17,500 บาท ซึ่งตนเองไม่ได้เป็นคนนำพาน้องสาวเข้ามา แต่มาทราบตอนที่เกิดอุบัติเหตุจึงได้ขออนุญาตนายจ้างไปเยี่ยมน้องสาวที่ จ.กำแพงเพชร เท่านั้น


ด้าน นายเอ(นามสมมุติ) ผู้จัดการโรงงาน ระบุว่า โรงงานแห่งนี้มีคนงานทั้งหมด 40 คน เป็นชาวไทย 28 คน และแรงงานต่างด้าว 12 คน และได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้การที่จะมีแรงงานเข้ามาทำงานนั้น ทางโรงงานไม่ได้เป็นผู้จัดหา แต่เป็นแรงงานที่ชักชวนกันเข้ามาเองแล้วมาสมัครงานกับโรงงาน


ขณะที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ เปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผบ.ตร. และ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ซึ่งนอกจากโรงงานแห่งนี้ ยังมีโรงงานที่พบความเชื่อมโยงกับขบวนการขนย้ายแรงงานที่เกิดอุบัติเหตุอีก 6 โรงงาน ซึ่งจะเร่งเข้าตรวจสอบให้ครบทั้งหมด โดยในวันนี้ยังได้เข้าตรวจค้นโรงงานอีก 1 แห่งที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีด้วย เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนย้ายแรงงานผิดกฎหมาย