สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ว่า ผลการนับคะแนน การเลือกตั้งทั่วไปอิรัก เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ปรากฎว่า ไม่มีพรรคการเมืองใด ชนะครองเสียงข้างมากพรรคเดียว โดยพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.มากที่สุดได้แก่ พรรคของชาวนิกายชีอะห์ ภายใต้การนำของนักการศาสนา ม็อคตาดา อัล-ซาดร์ ได้ ส.ส.เข้าไปทำหน้าที่ผู้แทนประชาชนในรัฐสภา 73 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคตากัดดัม ของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ 37 ที่นั่ง พรรคนิติรัฐของอดีตนายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกี ได้ 33 ที่นั่ง และพรรคประชาธิปไตยเคอร์ดิสถาน (เคดีพี) ได้ 31 ที่นั่ง จากแถลงการณ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติอิรัก เมื่อวันอังคาร

ผลการเลือกตั้งโดยรวม เป็นไปตามผลคะแนนเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ที่ประกาศเพียงไม่กี่วัน หลังวันลงคะแนน ขณะที่หลายกลุ่มการเมือง ที่ก่อตั้งโดยได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และพ่ายแพ้อย่างหมดรูป ปฏิเสธที่จะยอมรับผล

แถลงการณ์ฯ ระบุว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปลงคะแนนกว่า 9.6 ล้านคน คิดเป็นอัตรา 44% ต่ำกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2561 การเลือกตั้งครั้งนี้ 167 พรรคการเมือง ส่งผู้สมัครกว่า 3,200 คน ลงชิงเก้าอี้สมาชิกรัฐสภา 329 ที่นั่ง.

เครดิตภาพ – Reuters, AP
เครดิตคลิป – The Sun