สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( เคซีดีซี ) รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน อย่างน้อย 3 เริ่มจากสามีภรรยาคู่หนึ่ง อายุอยู่ในช่วงประมาณ 40 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากไนจีเรีย และผู้ป่วยอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนกับสามีภรรยาคู่นี้ ขณะที่ผลตรวจบุตรชายของสามีภรรยาอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ขั้นสุดท้าย


ทั้งนี้ สามีภรรยาคู่นี้ ซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว เดินทางเยือนไนจีเรีย ระหว่างวันที่ 14-23 พ.ย.ที่ผ่านมา และผลตรวจโรคโควิด-19 ออกมาเป็นบวก เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ส่วนเพื่อนและบุตรชายได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ปัจจุบัน 79.9% ของประชากรในเกาหลีใต้ ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว และการฉีดวัคซีนเข็มแรกครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 82.9% อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสาธารณสุขมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น กับการที่ผู้สูงอายุจำนวนมากยังคงปฏิเสธรับวัคซีน และกรณีที่ภูมิคุ้มกันในผู้สูงอายุซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปนาน และเป็นปัจจัยเสี่ยงให้ติดเชื้อ


ด้านประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ยืนยันว่า เกาหลีใต้ “ไม่สามารถกลับไปนับหนึ่งอีกครั้งได้อีก” ทุกฝ่ายต้องเดินหน้าต่อไป สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือการให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนเข็มกระตุ้นมากกว่านี้ และการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยหนัก เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขตึงตัวจนรับไม่ไหว.

เครดิตภาพ : AP