นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมศุลกากรที่สำนักงานท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย ว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั้งกำชับให้เพิ่มความเข้มงวดการส่งออกสินค้าไทยไปต่างประเทศ หลังพบเฮโรอีนซุกไม้ท่อนส่งไปไต้หวัน ทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียง ซึ่งจากรับฟังข้อมูลกรมศุลากรพบว่า การส่งออกไม้ไปไต้หวันรอบนั้นราว 2,000 แผ่น แต่มีการนำเฮโรอีนมาซุกซ่อนไว้ 100 แผ่น ทำให้การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์ไม่พบ เพราะมีลักษณะเป็นทึบแสง มองไม่เห็นว่าเป็นเฮโรอีน

ดังนั้นจึงมอบหมายให้กรมศุลฯ ตั้งทีมเฉพาะกิจร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)​ นำสุนัขตำรวจมาช่วยดมกลิ่นตู้คอนเทเนอร์ที่สงสัยว่ามีการส่งออกสิ่งผิดกฎหมาย หรือมียาเสพติด เพิ่มเติม เพราะต้องยอมรับว่าไทยเป็นทางผ่านในการส่งออกยาเสพติดอยู่

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลฯได้เข้มงวดการส่งออกสินค้าไทยไปต่างประเทศ และจับการลักลอบส่งออกยาเสพติดได้เฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง เนื่องจากประเทศไทย เป็นทางผ่านในการส่งออกยาเสพติด

“ที่ผ่านมากรมได้สุ่มตรวจสินค้าส่งออกประมาณ 10% เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า แต่จากนี้ไปจะเข้มงวดมากยิ่งขึ้น และเพิ่มสัดส่วนสุ่มตรวจเป็น 20% และจะร่วมมือกับกรมศุลฯต่างประเทศ เพื่อป้องกันการลักลอบขนส่งยาเสพติดระหว่างกัน”