สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ได้เชิญผู้แทนจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เข้าร่วมการประชุม เพื่อนำแนวทางไปพัฒนาวงการฟุตบอลในประเทศ ที่ สำนักงานใหญ่ฟีฟ่า เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา โดย สมาคมลูกหนังไทย ส่ง “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วย การ์เลส โรมาโกซา ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค และ ปิยภัทร สโรบล รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ เข้าร่วมประชุม

โดยข้อสรุปที่น่าสนใจ มีดังนี้ จากการประชุมร่วมกับ ฝ่ายปรับปรุงระเบียบข้อบังคับลักษณะปกครองของสมาคมฯ เนื้อหาที่สำคัญ คือการจัดลำดับหัวข้อ หมวดหมู่ให้ตรงกับฉบับต้นแบบของฟีฟ่า การให้ความสำคัญกับเท่าเทียมทางเพศ ระเบียบการเลือกตั้งสภากรรมการ ให้กระชับ ชัดเจน และยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายภายในประเทศ

ส่วนการประชุมกับฝ่ายควบคุมการบริหารการเงินการบัญชีนั้น เนื่องด้วยสมาคมลูกหนังไทย ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากฟีฟ่า ผ่านโครงการ FIFA Forward ซึ่งฟีฟ่าได้ส่งบริษัทตรวจสอบบัญชี เพื่อควบคุมดูแลการใช้งบประมาณให้เป็นไปตามระเบียบของฟีฟ่า และสอดคล้องกับหมวดหมู่ที่สมาคมฯ สามารถใช้จ่ายได้ ทั้งนี้ ผู้แทนจากฟีฟ่า ได้นำบทสรุปการตรวจสอบบัญชีของปี 2564 มาสรุปกับผู้แทนสมาคม เพื่อให้ข้อชี้แนะในการพัฒนา ระบบการเงินให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ผู้แทนจากฟีฟ่าชื่นชม กับการพัฒนาด้านการบริหารจัดการการเงิน ที่สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายที่สามารถตรวจสอบได้จากผู้สอบบัญชี ทั้งในด้านระบบการชำระเงินที่มีหลักฐานประกอบอย่างสมบูรณ์ ทำให้สมาคมฯ ผ่านการตรวจสอบบัญชีจากฟีฟ่า และสามารถดำเนินการขอใช้งบประมาณในรายการต่อๆไปได้ทันที โดยเฉพาะก่อสร้างอาคารศูนย์ฝึกอบรมปฏิบัติการจัดการแข่งขันที่กำลังจะเริ่มก่อสร้าง