เทสลาเคยประกาศจะผลิตรถปิกอัพ Cybertruck เป็นครั้งแรกในปี 2562 โดยจะใช้เหล็กกล้าไร้สนิมซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ในการผลิตจรวด มัสก์เคยกล่าวว่าบริษัทได้รับคำสั่งซื้อ Cybertruck เป็นจำนวนหลายหมื่นคัน เมื่อเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้า และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาเพิ่งกล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการบนทวิตเตอร์

“รถที่ผลิตในเบื้องต้นจะใช้มอเตอร์ 4 ชุด ซึ่งให้การตอบสนองเพื่อควบคุมแรงบิดที่รวดเร็วสำหรับล้อแต่ละข้าง” มัสก์โพสต์บนทวิตเตอร์ถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ลูกค้ากำลังรอคอยมากที่สุด และเรียกรถ Cybertruck ว่าเป็น “รถบรรทุกที่ไฮเทคสุด ๆ” เขากล่าวว่า Cybertruck จะมีระบบบังคับล้อทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง ซึ่งไม่เพียงทำให้รถเคลื่อนไปหรือเลี้ยวได้ แต่ยังทำให้รถวิ่งไปทางด้านข้างเหมือนการเคลื่อนไหวของปูได้ด้วย

รถรุ่นดังกล่าวจะเป็นคู่แข่งของรถปิกอัพของแบรนด์อื่น เช่น Hummer EV ของบริษัทจีเอ็มซี, F-150 ของฟอร์ด และ R1T ของริเวียน ซึ่งในบรรดาคู่แข่งเหล่านี้ รถ R1T จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ชุด ที่แยกกันสำหรับแต่ละล้อโดยเฉพาะ ส่วน Hummer ของจีเอ็มซีจะขับเคลื่อนล้อในแนวทแยงได้ด้วย

คาดว่า การผลิตรถรุ่น Cybertruck จะเริ่มต้นในปีหน้าและจะเริ่มขึ้นสายพานการผลิตอย่างจริงจังภายในปี 2566 

ขณะนี้บริษัทยังคงสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤติห่วงโซ่อุปทานและปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ไปทั่วโลก และเป็นปัญหาใหญ่ของบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่ ๆ หลายราย.

เครดิตภาพ : Reuters