จากกรณี ช่วงฤดูหนาว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ทางภาคเหนือและอีสานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ปรากฏว่ามีแก๊งจยย. และทริปจยย. ไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่นักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ เช่น แก๊ง 2 ล้อไม่อาบน้ำ จัดทริปจยย. 1,000 คันมุ่งหน้าภูทับเบิก แล้วขี่จยย.ประมาทหวาดเสียวไปมา จนเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บเสียชีวิตในพื้นที่ อ.หนองไผ่ อ.บึงสามพัน และ อ.วิเชียรบุรี ขณะที่สมาชิกแก๊งบางคนก็ไปแต่งท่อจยย.ให้เสียงดังสนั่น สร้างความเดือดร้อนรำคาญแบบไม่จบสิ้น แถมยังถ่ายคลิปนอนขี่จยย.เย้ยกฎหมายไปลงเฟซบุ๊ก ก่อนจะท้าทายตำรวจที่ตั้งด่านตรวจว่า “ถ้าเจอด่านจะให้ย้ายทั้งโรงพัก อย่าหาว่าไม่เตือน” ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานี ตั้งด่านตรวจสภาพรถ และอุปกรณ์ส่วนควบ พร้อมทั้งกำชับกวดขันการกระทำผิดวินัยจราจร ของผู้ขับขี่ ทั้งขาไปและขากลับ ซึ่งผลปรากฎว่า สามารถจับกุมและดำเนินคดีทั้งในเรื่องการทำผิดกฎหมายทั่วไป เรื่องทำผิดกฎหมายจราจร มาดำเนินคดีได้จำนวนกว่า 1,300 คัน และ ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ไว้รอการตรวจสอบอีก จำนวนกว่า 80 คัน

ส่วนผู้นอนขี่ทริปน้ำไม่อาบ ได้นำรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่ในวันดังกล่าว เดินทางเข้ามอบตัวที่ สภ.วิเชียรบุรี โดยพนักงานสอบสวน ได้ตั้งข้อหา ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น และขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคล หรือทรัพย์สิน ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 โดยศาลได้มีคำพิพากษาตัดสินจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท แต่ผู้ต้องหาไม่เคยต้องโทษ หรือทำความผิดมาก่อน โทษจำจึงให้รอลงอาญา 1 ปี พร้อมทั้งให้ยึดรถคันที่ก่อเหตุดังกล่าวด้วย