สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรประกาศว่า นับตั้งแต่เวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคารที่ 7 ธ.ค.นี้ (11.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) บุคคลอายุตั้งแต่ 12 ปี ต้องแสดงผลตรวจคัดกรองโควิด-19 ซึ่งมีผลยืนยันเป็นลบ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมายังสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นบุคคลสัญชาติใด และมีสถานะการฉีดวัคซีนแบบไหนก็ตาม


ขณะที่นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 ธ.ค. รัฐบาลสหราชอาณาจักรเพิ่มไนจีเรียเข้าสู่ “บัญชีแดง” อนุญาตการเข้าเมือง เฉพาะพลเมืองสหราชอาณาจักรและผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรเท่านั้น แต่ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศแห่งนี้ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ร่วมกับแอฟริกาใต้ และอีกหลายประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประเมินสถานการณ์ครั้งต่อไป ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้


ด้านนายซาจิด จาวิด รมว.สาธารณสุขของสหราชอาณาจักร กล่าวถึงการยกระดับมาตรการครั้งนี้ว่า เป็นผลจากการตรวจสอบอย่างละเอียด แล้วพบว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอไมครอน” ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนสะสมอย่างน้อย 160 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES