เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กำลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังนิยมอย่างมากโดยเฉพาะสายลุยปีนเขา มีนักท่องเที่ยวจองมาปีนเขาทุกวัน ถึงแม้ว่าจะรับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 50 คนต่อวัน ก็ตาม โดยเฉพาะในวันหยุดยาว 3 วันนี้ เนื่องจากช่วงกลางคืน อุณหภูมิอยู่ที่ 13-15 องศาฯ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างจับจองเที่ยวพักค้างคืนบนยอดเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น เพื่อชมดาว ดูพระอาทิตย์ขึ้น และสัมผัสอากาศหนาวกันจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กลุ่มนายพรานและชาวบ้านในพื้นที่ ที่คอยให้บริการเป็นอย่างดี

นายสุกิจ อยู่เจริญ หนึ่งในกลุ่มนายพรานที่พิชิตเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น เปิดเผยว่า ปกติคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเสริมเป็นนายพรานปีนเขาหินปูนขึ้นไปหาของป่าขายกันเป็นประจำ จนมีความชำนาญ กระทั่งเกิดความคิดกันในกลุ่มนำนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย ปีนเขาขึ้นมาเที่ยวชมทิวทัศน์ด้านบนยอดเขาหินปูน เพื่อเสริมรายได้ ไม่ต้องหาของป่ามาขายอย่างเดียว

จึงรวบรวมอดีตนายพรานจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ติดต่อมาปีนเขากันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันหยุดยาว 3 วันนี้ แต่อย่างไรก็ตามสามารถรับนักท่องเที่ยวแต่ละครั้งไม่เกิน 50 คนต่อวัน เพราะสามารถค้างคืนบนยอดภูเขาหินได้ โดยกลุ่มนายพรานร่วมกันทำแคร่ไม้ไผ่ไว้ให้นักท่องเที่ยวอาศัยนอน ทำกิจกรรม จัดห้องน้ำชั่วคราวไว้บริการ เพื่อช่วงค่ำและเช้าได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น ชมดาวบนยอดเขาธรรมชาติที่สวยงาม

สำหรับการขึ้นเขาหินปูนนั้น นักท่องเที่ยวต้องเดินผ่านป่าปีนเขาหินปูน ซึ่งหินแต่ละก้อนมีความแข็งแรง และคมมาก บางช่วงเป็นช่วงสูงชันต้องปีนแบบมีเชือกไต่ตลอดเส้นทาง บางช่วงต้องเลาะโขดหิน เรียกได้ว่าครบทุกรสชาติของการเดินป่าปืนเขา นักท่องเที่ยวต้องสวมถุงมือยาง เพราะต้องจับหินปูนตลอดเส้นทาง ขณะเดียวกันนายพรานจะนำอาหารพื้นบ้านไปให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปกินบนยอดเขา ได้บรรยากาศอาหารหลักร้อยวิวหลักล้านกัน ถือว่าเป็น Unseen ของจังหวัดพิษณุโลก อีกแห่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก