เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ.พ.ต.ต.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. พร้อมกำลังเข้าจับกุม น.ส.หทัยรัตน์ เชื้อดี อายุ 27 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 329/2564 ลงวันที่ 2 มิ.ย.64 ข้อหาฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ได้ที่บ้านเลขที่ 19 ถนนมหาดไทยบำรุง ต.หนองหลวง อ.เมือง จ.ตาก

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ผู้ต้องหาทำงานอยู่ที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ว่า แมวของตนเองที่เลี้ยงมาตั้งแต่ยังเล็กป่วยหนัก ประกอบกับเป็นช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด ทำให้ตนตกงานไม่มีเงินรักษาแมวที่เลี้ยงไว้ พร้อมกับขอรับเงินบริจาคจากผู้ใจบุญ และผู้ที่รักสัตว์โอนเงินมาเข้าบัญชีธนาคารของตนเอง ซึ่งก็มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อจำนวนหลายสิบราย ส่วนใหญ่ก็จะโอนเงินไปให้ไม่มากนัก เพียงไม่กี่ร้อยบาท

ต่อมากลุ่มผู้เสียหายที่โอนเงินค่ารักษาแมวไปให้ ได้รู้ความจริงว่า ผู้ต้องหานั้นไม่ได้เลี้ยงแมวแต่อย่างใด ส่วนภาพแมวที่เอามาโพสต์นั้นก็เอามาจาก รพ.สัตว์แห่งหนึ่ง จึงพากันไปแจ้งความกับ สภ.เมืองเชียงใหม่ กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบไปพบตัว น.ส.หทัยรัตน์ ก่อนเข้าจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นสอบสวน ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ จึงนำตัวส่ง สภ.เมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดี นอกจากนี้หากผู้ใดที่เคยตกเป็นเหยื่อโอนเงินไปให้ผู้ต้องหารายนี้ สามารถเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินเพิ่มเติมได้ทันที.