ความเคลื่อนไหวการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งทัวร์นาเมนต์นี้ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาร่วม 14 คน เป็นชาย 9 คน และหญิง 5 คน ล่าสุดจอมพลังไทยทัพแรก 6 คน ที่เดินทางมาก่อน เป็นชาย 4 คน และหญิง 2 คน ได้เดินทางไปฝึกซ้อมเป็นคร้งแรกที่โรงยิมเนเซียม ใกล้กับสนามแข่งขันจริง

“โค้ชอ็อด” ว่าที่ร้อยตรี ศักดิ์ชาย ธิตะจารี ผู้ฝึกสอนทีมยกน้ำหนักไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาไทยใช้เวลาเดินทางมาค่อนข้างนาน การฝึกซ้อมครั้งแรกจึงไม่หนักหน่วง เป็นการวอร์มอัพ ปรับสภาพร่างกาย สำหรับสถานที่ฝึกซ้อมค่อนข้างจะคับแคบ ฟลอร์วางห่างกันน้อย หากพลาดมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ รวมทั้งคาน เหล็กที่ใส่ ค่อนข้างลื่น ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม นักกีฬาทุกคนค่อนข้างมีความตื่นตัวและพร้อมที่จะขึ้นเวทีแข่งขัน แม้รายการนี้ จีน รวมถึง เกาหลีเหนือ ไม่ส่งนักกีฬาชิงชัย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่การที่นักกีฬาไทยไม่ได้แข่งขันมากว่า 2 ปี ทำให้ทีมไทยประมาทไม่ได้เช่นกัน หากดูจากสถิติของไทยเทียบกับชาติอื่นๆ ทีมหญิงมีสิทธิลุ้นเหรียญถึง 3 รุ่น จากทั้งหมด 5 คน ส่วนชาย ถ้าไม่โชคร้ายจริงๆ น่าจะมีเหรียญสัก 1-2 รุ่น

ขณะที่ นิมิต สุจิตรัตนวิมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะผู้จัดการทีมหญิง เปิดเผยว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักกีฬาของไทยจะสร้างผลงานได้ดี และสร้างความสุขให้กับแฟนกีฬาชาวไทยได้อีกครั้ง

สำหรับการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 ระหว่างวันที่ 5-17 ธ.ค. ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน มีนักกีฬาจาก 74 ชาติ รวมกว่า 400 คนเข้าร่วม โดย “ดา” ธาดา สมบุญอ้วน จะเป็นจอมพลังไทยคนแรกที่จะขึ้นเวทีในรุ่น 55 กก.ชาย กลุ่มเอ เวลา 19.00 น. ท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 21.00 น. ของประเทศไทย วันที่ 7 ธ.ค.นี้