จากกรณีเด็กหญิงวัย 14 ปี และวัย 18 ปี 2 พี่น้อง อ้างว่าถูก พระวัดดังในพื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม กระทำชำเราและกระทำอนาจารหลายปี จนญาติได้แจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” พร้อมด้วย นายกฤษฏา โลหิตดี หรือ “ทนายโนบีตะ” และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สมุทรสงคราม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้เสียหายและหารือกับผู้อำนวยการบ้านพักเด็ก และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรสงคาม เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเด็ก

จากนั้น เวลา 14.00 น. หมอปลาและคณะได้เดินทางไปที่วัดที่เกิดเหตุ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับเจ้าอาวาส พร้อมกับขอให้ชี้แจงต่อสังคมเนื่องจากเป็นข่าวที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยมีนางจิรประภา เอี่ยวเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สมุทรสงครามและเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประสานงานให้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสงคราม นำโดย พ.ต.ท.สงัด เบ้าแบบดี รอง ผกก.ป. พ.ต.ต.เอนก ขจีจิตร สว.สส.สภ.เมืองสมุทรสงครามนำกำลังจำนวนหนึ่งมารักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากมีชาวบ้านทั้งฝ่ายผู้เสียหายและฝ่ายเจ้าอาวาสมีการปะทะคารมกันไปมาจนเกือบมีเรื่องกันหลายครั้ง

โดยหมอปลา ได้สอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธก่อนว่า กรณี 2 พี่น้องถูกเจ้าอาวาสกระทำชำเราและกระทำอนาจารได้มีการแจ้งความดำเนินคดีเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ทำไมยังไม่มีความคืบหน้า ตนจึงต้องเดินทางมาสอบถามข้อเท็จจริงจากเจ้าอาวาสและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่กรรมการวัดได้ลงมาพบหมอปลาและผู้สื่อข่าวบอกว่าจะให้ทางเจ้าอาวาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งฝ่ายพระได้เผยว่า ได้ดูแลเด็กทั้งสอง มาแต่เล็ก ๆ เพราะเป็นญาติกัน และไม่ได้กระทำชำเราเด็กตามที่ถูกกล่าวหา ทั้งยังเป็นโรคต่อมลูกหมากโต กับเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมา 8 ปีแล้ว จะไปกระทำชำเราเด็กได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามจังหวะที่เจ้าอาวาสกำลังชี้แจงอยู่นั้น ได้มีชาวบ้านกว่า 70 คน ขึ้นมาบนกุฏิตะโกนด่าทอและขอให้เจ้าอาวาสสึก ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด เนื่องจากมีฝ่ายเจ้าอาวาสก็มีผู้สนับสนุนประมาณ 20 คน จนเกือบจะเกิดการปะทะกันอยู่หลายครั้ง

ในส่วนของคดีเบื้องต้น พ.ต.ท.สงัด ระบุว่า ทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าอาวาส 2 ข้อหา คือ 1.พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และ 2.อานาจารเด็ก ส่วนแนวปฏิบัติทางคณะสงฆ์จะสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดหรือไม่นั้น จะได้มีการประชุมหารือระหว่างสงฆ์อย่างละเอียดรอบคอบในเร็ว ๆ นี้ เพื่อดำเนินการต่อไป.