เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่บ้านโนนตึบ หมู่ที่ 1 ตำบลกุดหวาย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ พากันออกมาหาขุดปูไปขายให้กับพ่อค้าภายในตลาดในระหว่างที่พากันมาขุดในพื้นที่หมู่บ้านตาพรหม หมู่ 4 ซึ่งอยู่กลางทุ่งนาประมาณ 200 เมตร ขุดลึกลงไป 50 เซนติเมตร ก็พบไหจำนวนหนึ่งจึงขุดโดยรอบและทำการยกขึ้นมา ปรากฏว่าไหเกิดแตกก็เลยเอามือเขี่ยดินออกจากปากไหก็พบกระดูก และซี่โครง ฟันของมนุษย์จำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังพบกับเศษไหเรียงรายไปทั่วบริเวณ

นายเขมา ชมชื่น อายุ 52 ปี ซึ่งเป็นผู้ขุดพบ กล่าวว่า ทุกๆ วันหลังจากที่ตนเองและชาวบ้านเสร็จจากฤดูกาลทำนาก็จะพากันออกมาหาขุดกบขุดเขียดตลอดจนหาขุดปูมาทำเป็นอาหารให้กับครอบครัวนอกจากเหลือกินเหลือใช้ก็จะนำไปขายให้กับบรรดาพ่อค้าภายในตลาดหรือมีบรรดาพี่น้องที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดมาขุดให้ โดยจะนำไปขายได้ตัวละ 2 บาท บางวันได้ 100 ตัว ก็ขายได้ 200 บาท บางวันโชคดีก็จะได้พวกกบและปลานำมาขายมีรายได้ 500-800 บาทเลยทีเดียว

ก่อนที่ตนจะมาขุดพบไหและกระดูก เมื่อคืนที่ผ่านมาตนเองฝันว่าได้มีผู้ชายอายุประมาณ 40 ปี สวมเสื้อลายมาเข้าฝันและให้เงินตนเอง 140 บาท เพื่อมาซื้อเหล้ากินและให้พาเพื่อนที่พากันไปขุดปูไปขุดตรงที่บริเวณหมู่บ้านตาพรหมซึ่งห่างจากหมู่บ้านประมาณ 200 เมตร พอไปถึงก็พากันขุดไปเรื่อยๆ จนกระทั่งพบซากไหโบราณและพบเศษซี่โครงมนุษย์อยู่ภายในไหก่อนจะแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านและเจ้าของที่นามาดูหลังจากนั้นจึงให้เจ้าของนาไปแจ้งเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าวจึงได้พากันแห่มาจุดธูปเทียนขอโชคลาภและพบตัวเลขที่เศษไห 73 และเงินที่เข้าฝัน 140 และซี่ฟันที่พบจำนวน 9 ซี่ จึงนำไปตีเป็นเลขเด็ดเสี่ยงดวงงวดนี้ตามความเชื่อของชาวบ้าน