“เดอะ ซัน” สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่าทีมในพรีเมียร์ลีก เริ่มหวั่นๆ กันแล้วว่าการล็อกดาวน์จะหวนกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงคริสต์มาส เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุโอไมครอน

คาดกันว่าวิธีป้องกันด่านแรกที่จะถูกนำมาใช้คือพาสปอร์ตโควิดที่จะอนุญาตเฉพาะผู้ฉีดวัคซีนครบโด๊สแล้วเท่านั้นเข้าสนามแข่งขันได้แต่ความกังวลที่ใหญ่กว่าคือมาตรการเหล่านั้นใช้ไม่ได้ผล จะนำไปสู่การปิดสนามแข่ง และทำให้สูญเสียรายได้หลายล้านปอนด์

“ฟุตบอล ลอนดอน” รายงานว่า ทอตแนม ฮอตสเปอร์ มีนักเตะชุดใหญ่ 7 คนและสตาฟฟ์อีก 2 คน ที่ผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งถ้าผลไม่เปลี่ยนแปลง ทอตแนม อาจขอเลื่อนเกมเตะกับไบรท์ตัน ในวันอาทิตย์นี้ออกไปก่อน และอาจรวมถึงเกมต่อไปกับ เลสเตอร์ ในวันพฤหัสบดี

ตามกฎของพรีเมียร์ลีก การแข่งขันจะดำเนินไปได้ถ้ามีนักเตะอย่างน้อย 14 คน หรือมากกว่า อย่างไรก็ตามก็เปิดโอกาสให้อุทธรณ์เป็นกรณีไป หรืออาจขอเลื่อนได้จากความเห็นใจ เช่น ฤดูกาลก่อนที่แมตช์สเปอร์กับฟูแลม ยกเลิกเนื่องจากมีผู้เล่นฟูแลมติดโควิด 6 ราย

สถานการณ์ในลีกอื่น เช่น บุนเดสลีกา เยอรมนี เริ่มมีการกำหนดจำนวนผู้ชม ในขณะที่เนเธอร์แลนด์สั่งปิดสนามแข่ง 3 สัปดาห์ เบลเยียม ก็กำลังพิจารณาทำตาม และมีความกลัวคล้ายคลึงกับที่ฝรั่งเศส