เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษก กมธ.การกฎหมายฯ และนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรค พปชร. ฐานะ กมธ.การกฎหมายฯ รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา นำโดย น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ ลูกชาวประมงจะนะ นายนาซอรี หวะหลำ ตัวแทนชาวบ้าน ต.สะกอม และคณะ เข้ายื่นหนังสือต่อ กมธ.การกฎหมายฯ เพื่อให้ตรวจสอบการสลายการชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เหมาะสมและเกินกว่าเหตุหรือไม่ พร้อมตรวจสอบการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และการดำเนินการของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่เป็นคู่ขัดแย้งของชาวบ้านสมควรที่จะเข้ามาทำการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) หรือไม่ 

นายสิระ กล่าวว่า กมธ.การกฎหมายฯ จะตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เพราะทราบว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่มีอาวุธและชุมนุมอย่างสงบ หรือว่าต้องมีเสียงเชียร์รัฐบาลเท่านั้นที่จะถูกกฎหมายและไม่ถูกสลายการชุมนุม พร้อมตั้งคำถามถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า การชุมนุมประเภทใดจึงสลาย และเห็นว่าหลังจากเปลี่ยนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) คนใหม่ มีการปฏิบัติกับผู้ชุมนุมเด็ดขาดมากกว่า ผบช.น.คนก่อน ซึ่งต้องไปดูเรื่องกฎหมายว่าการชุมนุมเป็นเรื่องการเมืองหรือเรียกร้องสิทธิที่ควรได้ จึงต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วย 

นายสิระ กล่าวต่อว่า กมธ.การกฎหมายฯ จะตรวจสอบเรื่องการสลายการชุมนุม โดยจะเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่สั่งการผู้ใต้บังคับบัญชา ผบช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง และจะตรวจสอบว่าการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะเป็นการละเมิดสิทธิชุมชนหรือไม่ โดยจะลงพื้นที่ไปดูเรื่องการสร้างนิคมฯและการสำรวจ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยึดความถูกต้อง และดูว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง หลังมีกระแสข่าวว่ามีรัฐมนตรีเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเข้าไปกว้านซื้อที่ดิน ซึ่งตนจะดำเนินการเรื่องนี้แบบไม่ไว้หน้าไม่ว่าผู้เกี่ยวข้องจะเป็นระดับใด เพราะตนมีข้อมูลอยู่แล้วเดี๋ยวจัดให้  

เมื่อถามว่า กรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รับว่าเป็นผู้รวบรวมโฉนด และยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมาย ขณะที่ในสังคมออนไลน์ได้มีการเชื่อมโยงตระกูลดังในพื้นที่นั้น นายสิระ กล่าวว่า จะต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า เหตุใดอยู่ดีๆ ตระกูลนี้ นามสกุลนี้ เกี่ยวข้องกับพื้นที่ตรงนี้ และเหตุใดจึงสามารถเปลี่ยนผังเมืองได้ มีอำนาจอะไร มีการใช้อำนาจหน้าที่เข้าไปเปลี่ยนแปลงหรือไม่

เมื่อถามว่ากรณีที่นายนิพนธ์ ระบุว่า เป็นเพียงคนส่วนน้อยที่ออกมาคัดค้านนั้น นายนาซอรี หวะหลำ ตัวแทนชาวบ้านตำบลสะกอม กล่าวว่า การทำประชาพิจารณ์ที่ผ่านมา ไปรับฟังไม่ทั่วถึงและมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ซึ่งทราบว่ามีการแจกเงิน 500 บาท เพื่อแลกกับการสนับสนุน ก่อนที่นายสิระ จะตัดบทและขอให้เอาข้อมูลส่งให้ กมธ.การกฎหมายฯ และจะตรวจสอบให้ทำ SEA โปร่งใส โดยจะมีการสอบถามทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ด้าน น.ส.ไครียะห์ กล่าวด้วยว่า อยากให้นายนิพนธ์ กลับไปฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจของตัวเองว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร และเกี่ยวโยงกับเครือญาติของนายนิพนธ์อย่างไร และเข้ามาเป็นรัฐมนตรีเพื่อผลประโยชน์อะไรหรือไม่ เพราะท่านจะรู้ตัวดีที่สุด.