กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ภายหลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีล่าเสือดำ โดยแก้โทษจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จาก 2 ปี 14 เดือน เหลือ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมชัย ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา และ นายธานี ทุมมาศ นายพรานผู้สารภาพว่าเป็นคนยิงเสือดำ เหลือจำคุก 2 ปี 13 เดือน ไม่รอลงอาญา พร้อมให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2 ล้านบาท แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ ถือเป็นการปิดฉากคดีล่าเสือดำ ที่ต่อสู้ทางคดีนาน 3 ปี นั้น

‘เปรมชัย’มาแล้ว! ขึ้นศาลคดีฆ่าเสือดำ พบตาซ้ายปิดผ้าก๊อซ ใช้ไม้เท้าช่วยพยุง

ปิดคดีล่าเสือดำ!ศาลฎีกาพิพากษาลดโทษจำคุก ‘เปรมชัย’ เหลือ2ปี6เดือนไม่รอลงอาญา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดนายประยุทธ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้วถือว่า กระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้น ส่วนในประเด็นที่มีการลดโทษจำเลยทั้งสาม สาเหตุเนื่องจากมีแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าสงวน ในปี 2562 โดยให้ยกเลิกมาตรา 55 ข้อหามีสัตว์ป่าไว้ในครอบครอง ศาลจึงได้ลดโทษจำเลยในส่วนนี้จำนวน 8 เดือน

เมื่อถามว่า หลักฐานสำคัญที่ทำให้นำมาสู่บทสรุปของคำตัดสินวันนี้คืออะไร รองโฆษกฯ กล่าวว่า จากที่ได้ดูข้อมูลคดีนี้มาแต่ต้น ตั้งแต่สำนักอัยการทองผาภูมิได้รับเรื่อง หลักฐานสำคัญที่ทำให้สำนวนแน่นหนา ประการแรกคือประจักษ์พยานหรือผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ถูกสอบอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ประการถัดมาคือวัตถุพยาน ได้แก่ ซากสัตว์ทั้งหลาย อาวุธปืน เครื่องใช้และเครื่องครัว ซึ่งทั้งหมดทำให้นำไปสู่การทำสำนวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบและรัดกุม และวันนี้ก็ได้พิสูจน์ทั้งสามศาลว่า ศาลได้มีคำพิพากษาตามที่พนักงานอัยการสั่งฟ้อง.