เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายวินัย รอดจ่าย อุปนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยและประธานฝ่ายพัฒนาบุคลากรเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนกีฬามวยสากลสมัครเล่นระดับชาติ หรือโค้ชมวยสากลระดับ 2ดาว ระหว่าง 8-12ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จ.สระบุรี  โดยมี “เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี อดีตนักชกทีมชาติไทยวัย 36 ปี เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ด้วp หลังจากที่เจ้าตัวแขวนนวม หลังจบศึกมวยกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา และประกาศเบนเข็มมาเป็นโค้ชเพื่อช่วยเหลือวงการมวยสากลทีมชาติไทยต่อไป

สำหรับวิทยากรประกอบด้วย Wโค้ชธง” พ.อ.ธง ทวีคูณ ผู้ฝึกสอนกีฬามวยสากลระดับนานาชาติ ระดับ 3 ดาว ของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า, “โค้ชแต๊ก” ชัยชุมพล ชำนาญมาก (3 ดาวไอบ้า), “โค้ชแขก” น.อ.ทวีวัฒน์ อิสลาม (2 ดาวไอบ้า), สุบรรณ พันโนน (2 ดาวไอบ้า) และ สายลม อาดี (1 ดาวไอบ้า) 

โดยนายวินัย รอดจ่าย อุปนายกและประธานฝ่ายพัฒนาบุคลากรสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยเผยถึงวัตถุประสงค์การจัดการฝึกอบรมครั้งนี้ว่า สมาคมฯ ได้จัดการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬามวยสากลมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เคยผ่านการอบรมหลักสูตรระดับชาติ 1 ดาวมาแล้ว และมีประสบการณ์ในการฝึกสอนไม่น้อยกว่า 2 ปี ตามหลักสูตรมาตรฐานการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมีผู้เข้าอบรมจำนวน 25 คน ตามที่ได้รับงบประมาณจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ (กกท.) โดยการฝึกอบรมใช้เวลา 5 วัน วันละ 8 ชั่วโมง รวมตลอดหลักสูตร 40 ชม. เริ่มวันที่ 8-12 ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มวกเหล็ก สำหรับเรื่องที่อบรมได้แก่ วิชาเทคนิคกีฬามวยสากล, วิทยาศาสตร์การกีฬา, โภชนาการ, จิตวิทยาและวิชาภาษาอังกฤษ ส่วนผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับเกียรติบัตรและวุฒิบัตรจากการกีฬาแห่งประเทศไทย

“สมาคมฯ ได้สร้างผู้ฝึกสอนทุกระดับไม่ว่าจะเป็นระดับชาติ 1 ดาว 2 ดาว และ 3 ดาว มีจำนวนราว 1,000 คนทั่วประเทศ ในช่วงเวลาที่สมาคมฯ ยุคของ นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย รวมถึงได้สร้างนักกีฬามีจำนวนมากขึ้นด้วย มาจากผลิตผลจากโค้ชที่ให้ความร่วมมือส่งนักมวยเข้าร่วมการแข่งขัน ส่วนกรณี ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี เป็นนักมวยที่รับใช้ทีมชาติมายาวนาน และผันตัวเองมาเป็นโค้ชและเข้ารับการฝึกอบรมครั้งนี้ ถือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสมาคมและจะเป็นโค้ชที่ดีในอนาคตอย่างแน่นอน” ประธานฝ่ายพัฒนาบุคลกรสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยกล่าว

ขณะที่ “เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา เผยว่าจะนำความรู้ที่ได้มาจาการอบรมครั้งนี้นำไปสอนนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคนิคกีฬามวยสากลโปรแกรมการฝึกซ้อม เรื่องโภชนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และจะนำความรู้ไปพัฒนาตัวเองในการเป็นโค้ชต่อไป หลังจากยืนยันขอมุ่งเป็นโค้ชทีมชาติ เพื่อนำประสบการณ์โชกโชนบนสังเวียนมาช่วยนักชกรุ่นน้องด้วย  ซึ่ง “เจ้าสด” รับใช้ทีมชาติมายาวนาน 12 ปี สร้างชื่อคว้าเหรียญทองในซีเกมส์ 2009 ที่เวียดนาม ก่อนกวาดเหรียญทองซีเกมส์รวมกัน 4 สมัย ต่อด้วยเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ปี 2015 ที่เมืองไทย ส่วนโอลิมปิก ขึ้นชก 3 ครั้งที่ลอนดอน 2012, รีโอ 2016 และโตเกียว 2020 ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย และเคยได้เหรียญทองแดงมวยสากลชิงแชมป์โลกด้วย