เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ตำรวจ ตชด.มว.ฉก. 4101 ได้ลงพื้นที่สำรวจบนถนนสาย 410 บ้านพงยีไร หมู่ 1 ต.บันนังสาเร็ง อ.เมือง จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งมีคนร้ายได้ทำการพ่นสีบนถนน มีข้อความเป็นภาษามาลายูว่า SAFE CHAKNA KITAADALAH SAU DARA ความหมายเป็นภาษาไทยคือ “ปกป้องจะนะ” เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดกั้นที่เกิดเหตุ เพื่อทำการตรวจสอบหาหลักฐานว่าเป็นการกระทำของผู้ใด และมีความประสงค์อะไร ซึ่งต่อมาหน่วยงานความมั่นคง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้รับรายงานว่า มีการพ่นสี บนถนนด้วยข้อความดังกล่าว ในหลายพื้นที่ใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ซึ่งน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ใช้เหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลของกลุ่ม ”จะนะรักษ์ถิ่น” เพื่อให้หยุดโครงการ เมืองต้นแบบที่ 4

​ต่อมาวันเดียวกันมีรายงานว่า เพจของขบวนการบีอาร์เอ็น ได้ถูกส่งแพร่กระจายในโซเชียลมีเดีย โดยฝ่ายโฆษก ขบวนการแบ่งแยกดินแดน หรือ บีอาร์เอ็น เป็นภาษารูมี ( มาลายู ) มีใจความว่า “บ้านเกิดของเรา ปาตานีอุดมสมบูรณ์ และมีทรัพยากรมากมาย ปัจจุบันอยู่ภายใต้อาณานิคมสยามขนาดเล็กและกดขี่ ในอำเภอจะนะพี่น้องเรากำลังต่อสู้เพื่อปกป้องที่ดินที่อยู่อาศัยและทรัพยากรธรรมชาติไม่ควรมีการทำรุนแรงจากรัฐบาลสยาม พวกเราบีอาร์เอ็นกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับพี่น้องเราในจะนะ และเราบีอาร์เอ็นยังประณามรัฐบาลสยามอย่างรุนแรง สำหรับการกระทำที่กดขี่และไรมนุษย์ธรรมที่ละเมิดสิทธิของชาวปาตานี

​อย่างไรก็ตามสำหรับขบวนการบีอาร์เอ็น นั้น ไม่ต้องการเห็นการพัฒนาของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะถ้าหากมีการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น ปัญหาคนว่างงานจะได้รับการแก้ไข จะทำให้เป็นการสลายเงื่อนไขการปลุกระดมของ บีอาร์เอ็น ที่ปลุกระดมให้คนในพื้นที่ เกลียดชังรัฐบาล ที่ไม่ยอมพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหมือนกับคนในพื้นที่เป็น พลเมืองชั้น 2 ดังนั้น บีอาร์เอ็นจึงต้องขัดขวางการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นการส่งสารสนับสนุนให้คนในพื้นที่คัดค้านโรงไฟฟ้าที่ อ.เทพา และบีอาร์เอ็น ยังยอมรับว่าเป็นผู้สั่งการให้วางระเบิดที่ หน้า ศอ.บต. เมื่อปี 2562 เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยการการพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

​ทั้งนี้หน่วยงานความมั่นคง ได้มีการสั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้คัดค้าน ทั้งในส่วนที่ กทม. และในพื้นที่ อ.จะนะ เพราะเกรงว่า จะมีมือที่สามสร้างสถานการณ์รุนแรงกับประชาชน เพื่อป้ายความผิดให้กับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.จะนะ และ อ.เทพา เจ้าหน้าที่ ตชด.ภาค 4 เพิ่งจะมีการปิดล้อม จับกุม ”แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดนได้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา.