การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เส้นทางในจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันสเตจที่ 3 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย ระยะทาง 97.70 กม. ได้รับเกียรติจาก นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมี พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยในสเตจที่ 3 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ รวมมากกว่า 80,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 2,500 คน

ผลการแข่งขัน แชมป์ประจำสเตจที่ 3 ได้แก่ “หมวดบีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 2.40.15 ชั่วโมง, ที่ 2 สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 2.40.15 ชั่วโมง, ที่ 3 สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา จากทีมชาติไทย เวลา 2.40.15 ชั่วโมงเท่ากัน นอกจากนี้ สาธินีย์ ยังได้รับตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยม ประจำสเตจที่ 3 ไปครองด้วย
รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ดังนี้ IS1 น.ส.อาริยา ชาญพิพัฒน์กุล นักปั่นสาวจากทีม TCP, ส่วน IS2 ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง

ขณะที่แชมป์ประจำสเตจที่ 3 รุ่นยู-23 เป็นของ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 2.40.15 ชั่วโมง, ที่ 2 สิบตรีหญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว จากทีมชาติไทย เวลา 2.43.00 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว นักปั่นจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เวลา 2.43.00 ชั่วโมง

สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลารวม 6.36.47 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, ที่ 2 สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา จากทีมชาติไทย เวลารวม 6.36.58 ชั่วโมง, ที่ 3 ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมชาติไทย เวลารวม 6.37.54 ชั่วโมง

รางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม รุ่นยู-23 ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลารวม 6.36.47 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครอง, ที่ 2 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด เวลารวม 6.39.23 ชั่วโมง, ที่ 3 สิบตรีหญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว จากทีมชาติไทย เวลารวม 6.40.47ชั่วโมง

รางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง คะแนนรวม 46 คะแนน ได้รับ “เสื้อเขียว” ไปครองอีกเช่นกัน, ที่ 2 ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมชาติไทย คะแนนรวม 40 คะแนน, ที่ 3 สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง คะแนนรวม 38 คะแนน


รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 19.52.39 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมชาติไทย เวลา 19.53.50 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีม Prime 19 เวลา 19.59.48 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า ภาพรวมถือว่าสมบูรณ์แบบทั้งเรื่องการจัดการแข่งขันและผลการแข่งขัน โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาได้ยึดเอาการแข่งขันครั้งนี้เป็นกิจกรรมนำร่องในการเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาล และจะมีการจัดแข่งขันกีฬาในรายการอื่น ๆ ต่อไป นอกจากนี้สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2021 พร้อมกันนี้ ยูซีไอ ได้ส่งหนังสือมาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่าเป็นประเทศเดียวในทวีปเอเชียที่สามารถจัดการแข่งขันภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และมีมาตรการป้องกันที่เข้มข้น และต้องขอบคุณผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 ที่ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกจังหวัด ทั้งจังหวัดสงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, ตรัง และสตูล ทำการปิดกั้นการจราจรได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2565 เส้นทางภายในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม

“สำหรับการเตรียมทีมนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในปีหน้า สมาคมฯ จะประชุมคณะผู้ฝึกสอน ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ เพื่อพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาประเภทถนน และเสือภูเขา โดยเอาหลักเกณฑ์ของการกีฬาแห่งประเทศไทย มาประกอบ ว่ามีนักกีฬาคนใดเข้าข่าย หรือจะต้องเรียกใครมาเสริม ซึ่งกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ทางเจ้าภาพตัดรายการที่นักกีฬาไทยมีความถนัด เช่น ไทม์ไทรอัลทีมชาย และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง เราจึงต้องจัดนักกีฬาให้เหมาะสม รวมทั้งพิจารณาสภาพเส้นทางที่เวียดนามใช้แข่งขันด้วย จากนั้นก็จะดูว่าจังหวัดใดที่มีสภาพเส้นทางคล้ายคลึงกับเส้นทางจริง เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้นักกีฬาฝึกซ้อม นอกจากนี้การคัดเลือกนักกีฬาชุดซีเกมส์ จะต้องดูผลงานจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 โดยจะประเดิมสนามแรกที่จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 มกราคม 2565 และสนามต่อ ๆ ไปด้วย” พลเอกเดชา กล่าว.