จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพขณะพระรูปหนึ่ง อายุ 78 ปี พระทำพิธีไล่ผี อยู่ในกุฏิวัด บ้านดอนงิ้ว ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี โดยในภาพเป็นผู้หญิงนอนให้พระทำพิธี นวดตัวให้ด้วยไข่ไก่ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ ไม่เหมาะสมที่มีการแตะเนื้อต้องตัว ซึ่งเจ้าอาวาสวัดได้ว่ากล่าวตักเตือนหลายครั้ง แต่ก็จนปัญญาไล่ออกจากวัด

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.นางณภัค เทียนชัย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับพระวัดบ้านดอนงิ้ว ต.นาตาล อ.นาตาล จังหวัดอุบลราชธานี เบื้องต้นทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี จะประสานกับคณะผู้ปกครองสงฆ์ในระดับตำบล และระดับอำเภอเพื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง จะต้องเร็วที่สุดอาจจะเป็นวันที่ 12 ธ.ค.หรือ 13 ธ.ค. เพราะต้องรีบรายงานสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งวันนี้จะมีงานพระราชทานเพลิงศพ ของท่านพระครูที่วัดสารพัดนึก อ.เมืองอุบลฯ เจ้าคณะสงฆ์เจ้าคณะปกครองก็จะมาที่วัด มากันทั้งหมด หลังเสร็จงานก็จะก็น่าจะคุยกันเบื้องต้นกับเจ้าคณะตำบลนาตาลและเจ้าคณะอำเภอนาตาล

“เรื่องราวที่เกิดขึ้นยังไม่กล้าวินิจฉัย เพราะว่าเราต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อน เพราะบางทีบางข่าวก็อาจจะมีภาพตัดต่อ และต้องไปคุยกับเจ้าอาวาสวัดบ้านดอนงิ้ว ว่าประเด็นที่ทางท่านเจ้าอาวาสที่ให้ข่าวกับสื่อมวลชนนั้น เป็นจริงหรือไม่ ในส่วนอำนาจของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี ไม่มีอำนาจ ไม่มีหน้าที่จับพระสึก ต้องให้คณะผู้ปกครองสงฆ์ เป็นผู้พิจารณา หากเจ้าอาวาสเตือนไม่ฟังก็ต้องเป็นระดับสูงขึ้นมา เป็นเจ้าคณะตำบลหรือเจ้าคณะอำเภอ แต่อย่างไรก็ตามต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อนร่วมกับคณะสงฆ์” นางณภัค กล่าว