เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง ครับ… #ฝนดาวตก

ในคืนวันที่ 13 ธ.ค. – รุ่งเช้า 14 ธ.ค. 64นี้ รอดู “ฝนดาวตกเจมินิดส์” ถือเป็นปรากฏการณ์ส่งท้ายปี 64 เริ่มเวลา 20.00 น.คืน 13 ธ.ค. จนถึงรุ่งเช้า 14 ธ.ค.นี้ คาดอัตราตกสูงสุด 150 ดวงต่อชั่วโมง แนะสถานที่มืดสนิท ไม่มีแสงรบกวน และมองทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของขอบฟ้า

ส่วนสถานที่ชมฝนดาวตกควรเลือกสถานที่มืดสนิท ไม่มีแสงไฟรบกวน และสามารถมองเห็นได้รอบทิศ ควรนอนชมด้วยตาเปล่า เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า

สำหรับปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4-17 ธ.ค.ของทุกปี เกิดจากการที่โลกเคลื่อนที่เข้าตัดกับสายธารของเศษหิน และเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวเคราะห์น้อยเฟธอน ทิ้งไว้ในขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า (Fireball)

ฝนดาวตกแตกต่างจากดาวตกทั่วไป คือเป็นดาวตกที่มีทิศทางเหมือนมาจากจุดๆ หนึ่งบนท้องฟ้า เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรงหรืออยู่ใกล้เคียงกับกลุ่มดาวใด ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้น