เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวซึ่งจะเดินเข้ามายังเกาะสมุย เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ด้วยเที่ยวบินที่ PG 5125 จากท่าอากาศยานานาชาติสุวรรณภูมิ โดยเที่ยวบินดังกล่าวจะนำคณะสื่อมวลชนจากต่างประเทศจำนวน 5 คน จากประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สิงคโปร์ และฮ่องกง ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เชิญสื่อต่างประเทศมาเพื่อทดสอบมาตรการการคัดกรองและการวางระบบการเข้าพักในรูปแบบสมุย พลัส โมเดล

โดย น.ส.ณัฏฐ์ชยธร ณัฐสุดานิจวิภา ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย กล่าวว่า ทางสนามบินได้มีการทดสอบระบบและซักซ้อมความเข้าใจพนักงานมาก่อนหน้านี้แล้ว ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคใด ทั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้าเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ พร้อมป้ายต้อนรับพร้อมกำหนดจุด ในการเข้าใช้บริการตามจุดต่างๆ ด้วยการเว้นระยะห่างการจัดเตรียมช่องทางเดิน ช่องทางที่แยกจากผู้โดยสารทั่วไป เพื่อป้องกันการสัมผัสใกล้ชิด และเที่ยวบินนี้ จะเป็นเที่ยวแรกในรอบ 1 ปี ที่มีชาวต่างชาติเดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้พนักงานมีความตื่นตัวเป็นพิเศษ และหวังว่าหลังจากนี้ไปเราจะได้ต้อนรับผู้โดยสารชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้เตรียมความพร้อมรอรับนักท่องเที่ยว กล่าวว่า เมื่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามายังเกาะสมุย ผ่านทางสนามบิน เราจะมีมาตรการคัดกรอง ระบบตรวจสอบ และระบบติดตามนักท่องเที่ยว ที่สำคัญคือจะยังไม่สามารถเดินทางออกนอกเส้นทางที่เราได้กำหนดไว้ จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมตรวจสอบให้เกิดความมั่นใจ ทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยว และประชาชนบนเกาะทั้ง 3 เกาะได้ ซึ่งมาตรการสำคัญที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ได้จัดทำแผนเผชิญเหตุหากพบว่ามีการติดเชื้อเกินกว่า 20 ราย ภายใน 2 สัปดาห์ ก็จะมีการชะลอการเคลื่อนย้ายหรือยกเลิกรับนักท่องเที่ยว

ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า อยากเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้เป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยความเป็นธรรมในเรื่องราคาของที่พัก และบริการต่างๆ เพื่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเพื่ออนาคตของพวกเรา

สำหรับกำหนดการเปิดการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการสมุยพลัสโมเดล เวลา 11.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายวิชวุทย์  จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี นพ.มนู ศุกฃสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปแรก ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว vvip จากนั้นจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการคัดกรองผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่ ที่ท่าเรือซีทราน ต.อ่างทอง และในเวลา 17.00 น. จะมีพิธีเปิดโครงการรับนักท่องเที่ยว สมุยพลัสโมเดล อย่างเป็นทางการ ที่ริมหาดเฉวง ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย