จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการประกวดนางงาม เวทีมิสยูนิเวิร์ส 2021 (Miss Universe 2021) โดยจัดขึ้นที่ประเทศอิสราเอล โดยมีผู้เข้าประกวดจากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 78 ประเทศ ในปีนี้ผู้ที่คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2021 ไปครอบครองได้สำเร็จ คือ “Harnaaz Sandhu”(ฮาร์นาซ สันธู) สาวงามจากประเทศ “อินเดีย” นับเป็นสาวงามคนที่รับมงกุฎคนที่ 70 ของการประกวด ซึ่งในรอบเก็บตัวที่ผ่านมา เธอถือเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก

ประวัติส่วนตัว
“ฮาร์นาซ สันธู” มีชื่อเต็มๆว่า Harnaaz Kaur Sandhu วัย 21 ปี ส่วนสูง 176 เซนติเมตร น้ำหนัก 50 กิโลกรัม นั้น เธอเกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 2000 ในครอบครัวชาวซิกข์ ที่เมือง Chandigarh ประเทศอินเดีย จบการศึกษาจากโรงเรียน Shivalik และปริญญาตรีจากวิทยาลัยสตรีในเมือง Chandigarh ปัจจุบันเธอกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโทด้านการบริหารรัฐกิจ เธอสามารถพูดได้ 3 ภาษา คือ ภาษาปัญจาบ ภาษาฮินดี และภาษาอังกฤษ

ซึ่งนอกจากเธอจะรับตำแหน่ง Miss Universe India 2021 แล้ว เธอยังเป็นนักแสดง นางแบบ และนางงามที่โด่งดังสุดๆ ในอินเดียอีกด้วย โดย “ฮาร์นาซ สันธู” เริ่มอาชีพนางแบบและนักแสดงในวัยเพียง 17 ปี เท่านั้นโดยเธอเคยแสดงภาพยนตร์ปัญจาบมาแล้ว 2 เรื่อง คือ Yaara Diyan Poo Baran และ Bai Ji Kuttange แถมการถ่ายแบบครั้งแรกของเธอก็ถูกลั่นชัตเตอร์โดยช่างภาพชื่อดังของอินเดียอย่าง Aryeman Bhatia ส่วนไลฟ์สไตล์ส่วนตัว เธอหลงใหลการแสดง ร้องเพลง เต้นรำ โยคะ ว่ายน้ำ ขี่ม้า และทำอาหาร

เส้นทางนางงาม
เธอเข้าสู่วงการประกวดนางงามมาตั้งแต่เธอยังเป็นวัยรุ่น โดยคว้ารางวัลมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Miss Chandigarh 2017 และ Miss Max Emerging Star India 2018 และนอกจากนั้นในปี 2021 เธอยังเป็นตัวแทนของชานดิการ์ ในการประกวดบนเวที Miss Diva 2021 ซึ่งเป็นเวทีนางงามที่ยิ่งใหญ่ของอินเดีย และคว้าตำแหน่ง Miss Diva 2021 มาครองได้เป็นที่สำเร็จ โดยยหลังจากนั้นเธอก็ได้เข้ามาสู่เวทีระดับโลกอย่างเวที มิสยูนิเวิร์ส 2021 และโชว์ความสามารถ ทัศนคติที่ดีเยี่ยมจนชนะใจกรรมการ จนเธอสามารถครอบครองมงกุฎ “Power of Unity” มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท เป็นมงกุฎนางงามที่แพงที่สุดในโลก ซึ่งเธอนับเป็นนางงามที่คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สเป็นคนที่ 3 ของประเทศได้นั่นเอง

ความมุ่งมั่นที่ส่งต่อ
“ฮาร์นาซ สันธู” เคยบอกเอาไว้ว่า เธอมีประโยคที่ชอบมากๆก็คือ “สิ่งที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้ที่ไม่หยุดเชื่อ พยายาม เรียนรู้ และกตัญญู” จึงทำให้เธอไม่เคยท้อที่จะคว้าโอกาสสำคัญที่เข้ามาในชีวิตเสมอ อีกทั้งเธอคือหนึ่งในผู้หญิงที่มีทัศนคติดีเยี่ยม จะเห็นได้จากการตอบคำถามรอบสุดท้ายของเธอที่ต้องตอบคำถามว่าอยากจะบอกคนที่อายุน้อยกว่าที่ได้รับแรงกดดันอย่างไรบ้าง โดยเธอได้ตอบคำถามสุดกินใจว่า “ฉันอยากบอกพวกเขาว่า เราสามารถทำทุกอย่างที่เราอยากทำ แม้คนอื่นจะพยายามบอกว่าเราทำไม่ได้ แต่จริง ๆ คุณทำได้”

อย่างไรก็ตาม “ฮาร์นาซ สันธู” เคยบอกอีกว่าเธอมีความตั้งใจที่จะผลักดันและสนับสนุนผู้หญิงคนอื่นๆ ให้ประสบความสำเร็จอย่างแม่ของเธอ ที่เป็นสูตินรีแพทย์ที่ประสบความสำเร็จจากการต่อสู้กับระบบการปกครองแบบปิตาธิปไตยมาอย่างยาวนาน โดยเธอได้ทำงานร่วมกับแม่ของเธอที่ค่ายสุขภาพซึ่งเน้นให้ความรู้เรื่องสุขภาพของผู้หญิงและสุขอนามัยของประจำเดือน ซึ่งสิ่งที่เธอได้ทำร่วมกับคุณแม่นั่นเอง ทำให้เธอเข้าใจในสิ่งที่แม่ของเธอได้ต่อสู้ดิ้นรนอย่างลึกซึ้ง ทุกวันนี้เธอจึงเป็นผู้สนับสนุนหลักในการช่วยเหลือผู้หญิงมากมายในอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องทั้งในเรื่องการศึกษา อาชีพ และเสรีภาพในการเลือกของพวกเธอนั่นเอง..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Miss Universe, @T-Pageant, @harnaazsandhu_03