“ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชนะ “อัซกัลส์” ฟิลิปปินส์ 2-1 ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” รอบแรก กลุ่ม A ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.

2 นัดก่อนหน้านี้ ทีมชาติไทย ชนะ ติมอร์เลสเต 2-0 และ ถล่ม เมียนมา 4-0 ส่วน ฟิลิปปินส์ มี 3 แต้ม จาก 2 นัด ที่แพ้ สิงคโปร์ 1-2 และถล่ม ติมอร์ 7-0 นัดนี้หากไทยชนะ จะเข้ารอบทันที

มาโน โพลกิง กุนซือทีมชาติไทย ยึดผู้เล่นชุดเดิม ที่ถล่ม เมียนมา เปลี่ยนแค่ สุภโชค สารชาติ ลงแทน ศุภชัย ใจเด็ด รายชื่อดังนี้ ผู้รักษาประตู ฉัตรชัย บุตรพรม, แนวรับจากขวาไปซ้าย นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, มานูเอล ทอม เบียรห์, กฤษดา กาแมน, ธีราทร บุญมาทัน, กองกลางตัวรับ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล กับ สารัช อยู่เย็น, กองกลางรุก ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กับ ชนาธิป สรงกระสินธ์, คู่ศูนย์หน้า สุภชัย ใจเด็ด, “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา

ครึ่งแรก ไทยครองเกมเหนือกว่า ตามฟอร์ม และมาได้ประตูนำนาทีที่ 26 จากการขึ้นเกมของ ธีราทร บุญมาทัน เปิดเลียดให้ ธีรศิลป์ แดงดา ยิงจังหวะเดียวเข้าไป ทำให้เขาขึ้นนำดาวซัลโวตลอดกาล ศึกชิงแชมป์อาเซียน ยิงรวม 18 ประตู แซง นอห์อลัมชาห์ ของสิงคโปร์ ที่ยิง 17 ประตู

ครึ่งหลัง ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร เกือบพังประตูได้ ลากไปยิงไกล โดนโกลฟิลิปปินส์ปัดชนคานโครมใหญ่

นาทีที่ 57 ฟิลิปปินส์ ตีเสมอจากฟรีคิกหยอดเข้าไปในกรอบเขตโทษ มานูเอล ทอม เบียรห์ จะโหม่งสกัด แต่กลายเป็นตั้งให้ แพทริค ไรเชลท์ ดาวยิง สุพรรณบุรี เอฟซี วิ่งมาใส่จ่อๆ เสมอ 1-1 เป็นประตูแรกที่ไทย เสียในรายการนี้

จากนั้นไทยดูแผ่วลงไป แต่มาได้จุดโทษ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ที่เพิ่งเปลี่ยนลงมา โดน อากีนัลโด เตะล้มในเขตโทษ ก่อน ธีรศิลป์ ยิงเข้าไปใน นาทีที่ 78 เป็นประตูที่ 4 ในทัวร์นาเมนต์นี้ เพิ่มจำนวนประตูรวมเป็น 19 ลูก จบเกม ไทยชนะ 2-1 เก็บ 9 แต้มเต็ม เข้ารอบรองชนะเลิศแน่นอน เป็นทีมแรก ส่วน ฟิลิปปินส์ 3 แต้ม จาก 3 นัด ตกรอบ

นัดต่อไป ไทย พบ “เจ้าภาพ” สิงคโปร์ วันที่ 18 ธ.ค.64 เวลาไทย 19.30 น.