เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ว่า ตามที่จังหวัดประจวบฯ ได้ปรับระดับเขตพื้นที่สถานการณ์ขึ้นใหม่ ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ที่ 22/2564 ซึ่งออกตามข้อกำหนดฯ (ฉบับที่ 39) ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูง ยกเว้นเทศบาลเมืองหัวหิน และเทศบาลตำบลหนองแก จึงได้มอบหมายให้ปลัดจังหวัด ในฐานะเลขานุการศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดประจวบฯ ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ออกตรวจตรา และแจ้งเตือนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการข้อห้าม และข้อปฏิบัติต่างๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โดยได้รับแจ้งเบาะแสว่า ยังมีการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามจำหน่าย ทั้งพื้นที่จังหวัดฯ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับอนุญาตตามนโยบายเปิดเมืองที่รัฐบาลกำหนดเท่านั้น จึงขอความร่วมมือกับเจ้าของสถานประกอบการทุกๆ ท่าน ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดฯ อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ได้กำชับให้ฝ่ายปกครองและตำรวจได้ออกไปตรวจติดตามและขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการของทางราชการอย่างเข้มงวด จนกว่าจะมีคำสั่ง (ศบค.) ส่วนกลางออกประกาศยกเลิก

ทั้งนี้คำสั่ง จ.ประจวบฯ ล่าสุดลงวันที่ 1 ธ.ค. 64 ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 53/2564 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 จึงมีคำสั่งดังนี้ พื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน และเทศบาลตำบลหนองแก ให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดให้บริการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ตามเวลาปกติ โดยอนุญาตให้บริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอสในร้านไม่เกินเวลา 22.00 น. และได้เฉพาะร้านที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration) ในระดับ SHA กระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ SHA + จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่ขณะเดียวกันพบว่าขณะนี้มีร้านอาหารและสถานบริการหลายแห่งในเขตเทศบาลเมืองหัวหินที่ไม่ได้ตรา SHA SHA + เปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ลูกค้านั่งดื่มในร้านจนดึกดื่น บางร้านลักไก่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใส่ในถ้วยทึบให้ลูกค้าเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ แถมเปิดเพลงส่งเสียงดัง และพนักงานในร้านไม่สวมแมสก์อีกด้วย.