“เดลี เมล์” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า หลายสโมสรในศึกพรีเมียร์ลีก กำลังพิจารณาใช้มาตรการปรับเงิน กับนักเตะของทีมที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเกิดติดเชื้อจนต้องเข้ารับการกักตัวจนไม่สามารถลงซ้อมหรือลงแข่งขันได้ หลังตัวเลขผู้ต้องเข้ารับการกักตัวในลีกอาชีพทั้ง 4 ลีกของแดนผู้ดีพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตามมาตรการใหม่ของรัฐบาลอังกฤษเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ใหม่อย่าง “โอไมครอน”

ก่อนหน้านี้ เคยมีทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปอย่าง บาเยิร์น มิวนิก มหาอำนาจแห่งศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี ที่ใช้มาตรการปรับเงินกับนักเตะที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แล้วเกิดติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงจนต้องกักตัว โดย “เสือใต้” ได้สั่งปรับเงินนักเตะ 5 คนในทีม รวมถึง โยชัว คิมมิช ในทุก ๆ เกมที่นักเตะเหล่านั้นลงสนามไม่ได้ หรือทุก ๆ วันที่นักเตะเหล่านั้นไม่ได้ลงซ้อม ซึ่งหลายทีมในลีกสูงสุดแดนผู้ดี ตกเป็นข่าวว่ากำลังพิจารณานำมาตรการดังกล่าวมาใช้เช่นกัน หลังเจ้า “โอไมครอน” อาละวาดหนักจนทำให้มีถึง 4 เกมในลีกอาชีพแดนผู้ดี ที่ต้องถูกเลื่อนออกไปในช่วงสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน พรีเมียร์ลีก ยืนยันว่าจากนี้ไป นักเตะและเจ้าหน้าที่ทีมทุกคน ต้องทำการตรวจเชื้อทุกวันก่อนเข้าสนามซ้อมหรือสนามแข่งขัน ซึ่งเป็นมาตรการใหม่เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” หลังในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการยืนยันว่า มีนักเตะและเจ้าหน้าที่ทีมในลีกสูงสุดแดนผู้ดีติดเชื้อถึง 42 คน ซึ่งมากสุดเป็นสถิติ และนอกจากนั้น ทุกคนต้องเข้ารับการตรวจเชื้อแบบ PCR อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ด้วย