เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ พบปะสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าย้ำว่าภาคใต้มีศักยภาพมากมายโดยเฉพาะด้านการเกษตร ทำอย่างไรให้ภาคเกษตรเกิดความยั่งยืน พร้อมกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“พูดมาตั้งแต่เช้าแต่ก็ยังไม่หายคิดถึง คิดถึงจังหู้ วันนี้เราอยู่ท่ามกลางพี่น้องไทยมุสลิมไทยพุทธ อัสลามูอาลัยกุม เราต้องอยู่ด้วยกัน ด้วยพหุวัฒนธรรมเราต้องรักกันให้มั่นและจับมือกันเดินไปข้างหน้า นำพาไปพร้อมกับรัฐบาล ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกับผม ไม่ร่วมมือกับนายกฯ และรัฐบาล มันก็ช้าไป ตั้งแต่วันนี้ เราช้ากันไม่ได้อีกแล้ว ผมใจร้อนด้วย อยากให้มันเสร็จ ปัญหาเก่าอยากให้เสร็จปัญหาใหม่ก็เกิดแต่ถ้าประชาชนเข้าใจก็จะเกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ยืนยันว่านายกฯ ซื่อตรงทุกเรื่องและฟังเสียงของเราทุกคนและปรารถนาดีต่อเราทุกคน ผมพยายามทำอย่างเต็มที่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำขอทุกคนอย่าฟังข้อมูลที่บิดเบือนกัน ตนไม่ได้ต้องการให้ใครมารักนายกฯ ได้ทุกคน เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว คนไทยตั้ง 70 ล้าน แต่ตนกำลังทำให้คน 70 ล้านคนมีความสุข มันยากหรือไม่ มันง่ายหรือเปล่า ซึ่งไม่ง่ายกับการทำให้คนบางกลุ่ม บางพวก บางพื้นที่ บางจังหวัดแต่ตนดูทุกจังหวัด

“สิ่งที่ผมยึดอยู่เสมอคือไม่ว่าเราจะเป็นอะไรก็ตาม เราต้องทำเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน นี่คือสิ่งที่เป็นพลัง Soft Power ของเรา ถ้าทุกอย่างแตกแยกกันในวันนี้ ไปไม่ได้หมดประเทศไทย พลังอำนาจทางทหารเราก็น้อยกว่าเขาและเราก็เล็กกว่าเขา อย่าให้ใครมาทำให้เกิดความแตกแยกในพื้นที่โดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็เกิดไม่ได้หมด ทั้งความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมย้ำว่า “เดี๋ยวไปดูปู ปูมันน็อกไปแล้วเสียงฉัน เดี๋ยวไปคุยกับปูก่อน”

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมบูธจัดแสดงนิทรรศการปูดำ พร้อมสวมบทบาทเป็นเชฟปรุงอาหารเมนูปูผัดผงกะหรี่ โดยสอบถามชาวบ้านว่า ปูทะเลตรงนี้ได้จัมพ์ตราประเทศไทยหรือไม่ จะไปต่างประเทศหรือเปล่า เพื่อเป็นก้อนเป็นเนื้อใส่กระป๋องไปวันข้างหน้า ซึ่งชาวบ้านได้ตอบกลับว่านำไปเป็นตัวๆ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตักปูใส่ชามแล้วกล่าวว่า แม้ว่าจะไม่ใช่งานถนัด แต่ต้องทำให้ได้ ชาวบ้านทำได้ก็ต้องลองทำดู ก่อนที่จะชมว่า “โอ้น่ากิน เพราะอุทิศส่วนกุศลไปด้วย ขอให้ชาติหน้าเกิดเป็นมนุษย์นะ เนื้อปูที่กินไปหวาน มันหวานเพราะใส่ใจของนายกฯ เข้าไปด้วย” ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะ ปรบมือให้กับชาวบ้าน ก่อนที่จะมีคนเข้ามาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก จากนั้นนายกฯ ได้โชว์จับปู พร้อมกล่าวว่า “ปูตัวใหญ่จริงๆ สวัสดีนะลูก”

ทั้งนี้มีชาวบ้านแซวว่า นายกฯ ตัวจริงหล่อกว่าในทีวี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบว่า “เขินเลย” และกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า “วันนี้ดีใจและมีความสุขมากๆ หมายสุดท้ายในวันนี้ได้มาเยี่ยมปู สถานที่เพาะพันธุ์ปูของเรา ปูไทยไปสู่ปูโลก แล้วมีใครจะเอาปูตู่ไปเลี้ยงไหมเนี่ย มีไหม อย่ากินปูตู่ก็แล้วกัน”

สำหรับการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันเดียวกันนี้ใช้รถยนต์ Toyota Fortuner สีขาว เลขทะเบียน 1 ขข 2880 กรุงเทพมหานคร