สัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ประกาศใช้มาตรการใหม่ หรือ “แผน B” ในการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์โอไมครอน ซึ่งได้แก่ กำหนดให้ใช้บัตรแสดงตัวว่าเป็นผู้ฉีดวัคซีนแล้วเพื่อผ่านเข้าไปยังสถานที่ชุมนุมหรือทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ไนต์คลับหรือสถานบันเทิงยามราตรี และสถานที่ที่มีคนจำนวนมากไปรวมตัวกัน ต่อมาภายหลังก็ยอมรับให้ใช้ชุดตรวจเชื้อแบบเร่งด่วนได้ด้วย โดยผู้ที่จะผ่านเข้าไปได้จะต้องมีผลตรวจเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ)

ขณะนี้อังกฤษมีจำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอนเกือบ 4,500 คนแล้ว โดยมี 10 คนที่อาการหนัก และเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน

รัฐสภาอังกฤษเพิ่งผ่านกฎหมายใหม่ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แม้ว่า ส.ส.จากพรรคอนุรักษนิยมของนายกฯ จอห์นสัน จำนวน 99 คนจะออกเสียงไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณแสดงถึงความไม่พอใจต่อการบริหารของจอห์นสันมากขึ้นเรื่อย ๆ

เคท ฟูลเลอร์ เจ้าของไนต์คลับชื่อว่าอิเล็กทริก บอลล์รูม ในย่านเคมเดน ทางตอนเหนือของลอนดอน ต้องการทำตามมาตรการของรัฐบาล แต่การขาดแคลนชุดตรวจหาเชื้อแบบเร่งด่วนกลายเป็นปัญหาในการทำธุรกิจของเธอ

“ตั้งแต่มีการประกาศมาตรการจำกัดต่าง ๆ ธุรกิจของเราก็ตกต่ำลงอย่างมาก” เธอกล่าววานนี้ (14 ธ.ค.) “ไม่มีชุดตรวจหาเชื้อจำหน่ายมากนักในร้านขายยา ถ้าคุณหาชุดตรวจไม่ได้ มันก็เป็นเรื่องลำบากมากสำหรับคนที่จะมาเที่ยว”

กฎใหม่จะนำมาใช้กับการจัดกิจกรรมในสถานที่ภายในอาคารที่ไม่มีการจัดที่นั่ง โดยมีผู้เข้าร่วมงาน 500 คนขึ้นไป หรือสถานที่จัดงานภายนอกอาคารแบบไม่มีที่นั่งซึ่งมีผู้เข้าร่วมงาน 400 คนขึ้นไป และการจัดกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมงาน 10,000 คนขึ้นไป

คลารา คัลเลน ผู้จัดการสถานที่จัดแสดงงานของมิวสิก เวอนิว ทรัสต์ ซึ่งเป็นผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ตราว 900 รอบในอังกฤษ กล่าวว่าเริ่มมีการทยอยแจ้งยกเลิกการจัดงานเข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้ยอดรายได้ตกลงราว 27% ในสัปดาห์ที่แล้ว

สถานการณ์โรคระบาดบีบให้ต้องหยุดการจัดแสดงเพื่อความบันเทิงในอังกฤษตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 และเพิ่งจะค่อย ๆ เริ่มจัดงานกันได้อีกครั้งในเดือนพฤษภาคมปีนี้ พร้อมด้วยมาตรการป้องกันโรคระบาดในสถานที่

เครดิตภาพ : Reuters