เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. ในฐานะโฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดีกำนันนก กล่าวถึงกรณีเรียกตำรวจ 15 นาย ที่อยู่ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก มารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ ว่า วันนี้มีผู้ต้องหาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด 14 นาย ในจำนวนนี้มี พ.ต.อ.กฤษฎาพร ผกก.สน.พญาไท รวมอยู่ด้วย ส่วนตำรวจอีกนายที่ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากติดภารกิจ และจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้

พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดคำให้การของตำรวจทั้ง 14 นายนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนกรณีกล้องวงจรปิดที่เสียนั้น ได้ส่งให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบ อย่างไรก็ตามหลังจากการสอบปากคำและแจ้งข้อหากับตำรวจทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้วนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวทั้งหมดกลับไป เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี สามารถปล่อยตัวได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ประกันหลักทรัพย์ ก่อนที่หลังจากนี้ ทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานและสรุปสำนวนคดีส่ง ป.ป.ช. เพื่อให้ชี้มูลความผิดต่อไป

ส่วนกรณีจำนวนตำรวจที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าวของ บก.ป. ไม่ตรงกับ สำนวนของพนักงานสอบสวน ภาค 7 ที่ดำเนินคดีกับตำรวจ 13 นาย รวมทั้ง ผกก.เบิ้ม นั้น พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวว่า การพิจารณาต้องดูที่พฤติกรรมของตำรวจภายในงาน สำหรับกรณี ผกก.เบิ้ม ที่มีภาพวิ่งไปหยิบโทรศัพท์ที่รถ ความจริงได้เข้าให้การช่วยเหลือ สว.แบงค์ แล้ว แต่ลืมโทรศัพท์ไว้ที่รถ จึงวิ่งกลับไปหยิบ ประกอบกับไปเจอคนเจ็บอีกคน จึงเร่งให้การช่วยเหลือพาไปส่งโรงพยาบาล จึงทำให้บ่งชี้ว่าพฤติกรรม ผกก.เบิ้ม ไม่ขาดเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่